Thực phẩm rán lâu, rán kỹ không tốt cho sức khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Thói quen rán ròn, rán lâu, rán ngập dầu được cảnh báo mất vitamin, thừa béo và nguy cơ ung thư.

Chị Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) phổ biến cho mọi người trong cơ quan khi rán khoai tây, khoai lang, nem…thì rán càng nhiều mỡ càng ít ngấm mỡ, rán lâu, rán kỹ thì món ăn càng ngon. Nhưng thực tế thói quen nấu ăn này của chị được cảnh báo mất vitamin, thừa béo và nguy cơ ung thư.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 03 cho biết, rán càng lâu, càng chín kỹ và càng dòn, dầu lại thấm sâu vào trong nên ăn cảm thấy béo ngậy. Nhưng rán càng lâu, dầu càng tích nhiệt cao, càng đến điểm cháy của dầu (dầu có mùi khét, có làn khói xanh bốc lên), không còn có lợi cho sức khỏe.

Rán càng lâu, càng làm biến tính vitamin A, vitamin D trong thực phẩm khiến chúng ta không tận thu được 2 vitamin này. Rán càng lâu, dầu càng ngấm sâu, ăn vào càng có nguy cơ thừa béo.

Do vậy, tốt nhất là chỉ cần rán đến khi vàng mặt, chọc vào thực phẩm thấy không còn nước sống chảy ra. Khi rán, nhớ để lửa nhỏ để đủ sôi dầu là vừa. Tuyệt đối không nên tận dụng dầu rán đi rán lại. Khi thấy dầu có lớp nước hơi sậm là phải đổ bỏ vì dầu đã có nhiều phần bị thoái hóa.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top