Thực phẩm phòng ung thư đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Số người mắc ung thư đại tràng đứng thứ 5 trong số các loại ung thư. Những thực phẩm sau giúp phòng chống ung thư đại trực tràng.

Thực phẩm giàu chất xơ

Các loại rau, củ tươi được cho là nhiều chất xơ bổ sung cho cơ thể nhất.  Chế độ ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc nguyên chất. Các thực phẩm này có nhiều chất xơ, có thể làm giảm 40% nguy cơ polyp đại tràng. Nên ăn hoa quả có mầu xanh sẫm, vàng đậm hoặc mầu da cam như: Cải bắp, bông cải xanh, cải trắng... vì trong các loại rau đó có chất isothiocyanat và idol chống ung thư. Các loại rau lá xanh, vàng, đỏ chứa nhiều beta-caroten cũng giúp phòng ngừa được bệnh này. Khi chọn rau, người sử dụng nên chọn rau tươi, rửa thật sạch để hạn chế tối đa dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật có khả năng gây ung thư.

Trong đó, hàm lượng chất xơ có trong ngũ cốc được xác định có khả năng giảm được nguy cơ mắc bệnh về ung thư đại tràng. Theo nghiên cứu, những người ăn thêm 90 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày sẽ giảm được 20% nguy cơ mắc chứng ung thư đại tràng.

Thực phẩm giàu Kali va vitamin D

Kali được mang vào từ thức ăn, thay đổi từ 2 đến 6g/ngày. Nguồn chính là trái cây khô, hạt có dầu, chuối, khoai tây, rau tươi, ngũ cốc. Thiếu kali có thể trùng với thiếu magesi, có nguy cơ bị liệt, bao gồm liệt ruột và loạn nhịp.

Vitamin D là một trong các loại vitamin thiết yếu nhất cho cơ thể con người nhưng hầu hết mọi người đều thiếu loại vitamin này. Với người lớn, thiếu vitamin D có thể dẫn tới loãng xương, ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim, và bệnh trầm cảm.

Bổ sung nguyên tố vi lượng salen

Nguyên tố vi lượng salen cũng có tác dụng bảo vệ đại tràng và mỗi ngày nên nhận đủ 100-150mcg. Nguồn salen chủ yếu từ thức ăn động vật như: gan, dạ dày, hải sản và thịt các loại. Với những người năng vận động và tập thể dục hằng ngày, có thể làm giảm 50% nguy cơ mắc bệnh.

Sữa và canxi

Sữa chua tốt cho đại tràng bởi nó chứa lactobacteria, acidophilus, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong đại tràng và làm giảm sự chuyển đổi của mật thành các axit mật gây ung thư.  Canxi sẽ giảm sự tăng trưởng quá mức của các tế bào niêm mạc đại tràng, giảm nguy cơ cao ung thư đại tràng. Một nghiên cứu cho thấy rằng một lượng trung bình 1.200 mg canxi mỗi ngày sẽ làm giảm 75% ung thư đại trực tràng. Nguồn thực phẩm có canxi tốt bao gồm váng sữa hoặc sữa có hàm lượng chất béo thấp và các sản phẩm bơ sữa khác, cải xanh, cải canh và cá hồi.

Tóm lại, để tránh bệnh ung thư đại trực tràng có hiệu quả, mọi người cần lập một  chế độ ăn hợp lý (ăn nhiều rau, ăn ít thịt đỏ, ăn ít chất béo, đường...). Bên cạnh đó, cần chú trọng đến đời sống tinh thần, sống thoải mái và lành mạnh.

Theo Đời sống
back to top