Thực phẩm phòng trị viêm mũi xoang

(khoahocdoisong.vn) - Khi tiết trời trở lạnh, độ ẩm lúc cao lúc thấp khiến mật độ vi khuẩn, virus gây bệnh trong không khí gia tăng. Mùa đông thường chứa rất nhiều yếu tố tà khí như phong, hàn, khi cơ thể suy yếu, chính khí suy giảm, các yếu tố này sẽ xâm nhập vào cơ thể gây bệnh cảm lạnh, cảm cúm, viêm đường hô hấp, hắt hơi, sổ mũi.

Với trẻ em, do sức đề kháng của trẻ còn yếu nên rất nhạy cảm với khí hậu bên ngoài. Để phòng bệnh có thể sử dụng một số thực phẩm phòng trị viêm mũi, viêm xoang. Vào mùa đông, khi chế biến món ăn như gà rang, thịt rang, bắp cải luộc, bí nấu canh nên cho thêm chút gừng bởi gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, là một phương thuốc kháng histamine tự nhiên và có tính chống viêm. Các món ăn có gừng giúp làm ấm người, giảm dị ứng, giảm viêm mũi, xoang. Trà gừng pha với chanh, mật ong rất tốt cho người bệnh viêm xoang. Trà này dùng khi còn ấm có tác dụng thư giãn, giảm đau nhức đầu. Tỏi là gia vị có chất giúp giảm đau, cải thiện triệu chứng viêm xoang, phòng ngừa và chữa trị hiệu quả các bệnh về đường hô hấp nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống oxy hóa.

Nên ăn các loại rau thơm như mùi tàu, kinh giới, tía tô, thì là, húng quế, lá lốt, cải rổ, rau răm, rau cần, rau ngổ, hẹ, kiệu, mơ lông. Dứa rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ niêm mạc khỏi bị tổn hại. Các enzym trong dứa  làm sạch xoang và giảm viêm. Củ cải là thực phẩm giàu vitamin C nên có tác dụng hỗ trợ cảm lạnh, cảm cúm, chống tắc nghẽn trong các xoang, chống nghẹt mũi và giảm những cơn đau đầu do viêm xoang. Khi gặp gió lạnh, nhiều đàm mũi loãng nên ăn giá đậu xào rau hẹ, thịt lợn xào hành tây, cải xoong nấu canh, kiệu xào thịt hoặc nấu cháo ăn. Đối với các loại thực phẩm như cá, thịt, nên ăn các loại tôm, cua cá nhỏ, thịt cá nạc ít mỡ, ăn tăng cá hồi bởi cá hồi giàu omega-3 có công dụng chống sưng viêm. Tương tự, vừng, một số loại hạt như hạt hướng dương… là thực phẩm giàu omega-3 có nguồn gốc thực vật giúp hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp.

Khi mũi vàng đặc, ho khan nên ăn các vị bổ tỳ, lợi thấp tiêu viêm như rau má nấu canh cá lóc, giá đậu xào bông hẹ, khổ qua nấu canh thịt, thịt lợn nấu canh khoai mỡ, rau diếp xốt cà chua, rau đắng nấu cá kèo và các món khác chế biến từ hành, hẹ, rau ngót, cải xoong, rau đắng, bông bí, khoai sọ, bí đao. Ăn tăng thịt lợn, vịt, cá lóc, cá rô, cá bống, cá kèo, lươn, trạch. Khi viêm họng dùng bông khế hoặc bông đu đủ đực chưng đường phèn uống. Nếu khàn tiếng ép nước giá sống uống hoặc lấy rau giấp cá nhai ngậm nuốt. Nếu viêm mũi viêm tai dùng rau mùi, rau hẹ, rau giấp cá mỗi vị 30 - 40g sắc nước uống nhiều lần.

BS Nguyễn Phan Trúc Nguyên (Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top