Thực phẩm phòng bệnh cảm sốt trong mùa hè

Tiết trời đầu mùa hè nắng nóng oi ả, mồ hôi luôn vã ra, người mệt mỏi, không muốn ăn chỉ muốn uống… Nhiều người bị say nắng, cảm, sốt… Dưới đây xin giới thiệu một số thực phẩm phòng bệnh cảm sốt.

Ăn uống là rất cần thiết để phòng bệnh.

*Nước ép hoa quả tươi: Lê 1 quả, mã thầy 5 củ, rễ cỏ tranh tươi 30g, ngó sen tươi 5g. Tất cả rửa sạch cho vào máy ép sinh tố, lấy gạc sạch lọc bỏ bã, uống nước trong ngày 2 lần. Tác dụng sẽ hạ nhiệt, làm mát trong, người tỉnh táo, cầm mồ hôi.

*Bài thuốc Nam: Lá tre non còn gọi là trúc diệp 15g, kim ngân hoa 15g, cúc hoa 15g, đường 30g. Cho 3 vị thuốc sắc lên với 1 lít nước khi còn 500ml chắt ra cho thêm một lượng đường vừa đủ uống nguội. Ngày uống 2 lần sẽ giải cảm tốt, hạ sốt và hết đau đầu.

*Cháo rau: Ý dĩ 30g, gạo tẻ 100g, rau diếp cá 50g. Cho gạo và ý dĩ đã vo sạch vào nồi ninh cho nhừ, gần chính cho rau diếp cá hay còn gọi (dấp cá), nêm gia vị vừa đủ ăn thay bữa sáng.

*Nước sắc vỏ dưa hấu: Vỏ dưa hấu 200g, kim ngân hoa 9g, đường 30g. Vỏ dưa hấu rửa sạch cắt miếng nhỏ cho vào nồi đun cùng với kim ngân hoa, cho 3 bát nước còn 2 bát chắt ra, cho thêm chút đường vừa ăn, uống ngày 2 lần.

Nước sắc của bài thuốc này thanh nhiệt, giải độc, mát gan, hạ sốt và hết nôn. Nâng cao sức khỏe sau ốm.

*Cháo hành: Gạo 100g, hành củ tươi, gia vị, tía tô 1 nắm.

Cho gạo đã vo vào nồi, nửa gạo nếp, nửa gạo tẻ ninh cho nhừ, gần chín cho hành củ, tía tô đã thái nhỏ vào nồi, sôi lên là bắc ra, nêm gia vị vừa đủ ăn nóng trong ngày. Cháo hành tía tô giải cảm, hạ sốt, thanh nhiệt và hết đau đầu, giúp cho cơ thể tỉnh táo, cầm mồ hôi, hạ nhiệt khi cảm sốt rất tốt.

*Trứng gà mật ong: Khi đỡ sốt người còn mệt, dùng một ít mật ong đun sôi lên rồi đập quả trứng gà vào, để ấm cho người bệnh ăn.

Món này tác dụng bổ dưỡng, kích thích tiêu hóa, tăng cường thể lực chóng bình phục sức khỏe.

BS Kim Ngân

(Phòng khám phố Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top