Thực phẩm nướng bằng gì cũng độc

(khoahocdoisong.vn) - Khi nướng là thực phẩm đã tiếp xúc với nhiệt độ rất cao, làm thực phẩm biến chất và sinh ra độc chất, gây hại đối với sức khỏe.

Hỏi: Trong các cách nướng thực phẩm bằng than, bằng gá, bằng rơm… thì cách nào không độc hại?

Nguyễn Hoài Phương (Hà Nội)

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Ảnh hưởng từ việc nướng bếp than đá, than củi hay bếp gas là gần giống nhau. Khi nướng là thực phẩm đã tiếp xúc với nhiệt độ rất cao, làm thực phẩm biến chất và sinh ra độc chất, gây hại đối với sức khỏe. Đối với than đá thì đặc biệt hơn vì khi cháy nó còn tạo ra lưu huỳnh, khí này nhiễm vào thực phẩm gây độc. Trường hợp không có cách nào khác thì nên chú ý nướng ở độ lửa thấp, không để thực phẩm bị cháy. Để giảm nhiệt độ của những bếp gas nướng, người ta thường thiết kế một rãnh nước nhỏ bao quanh bếp. Điều này làm nhiệt độ của lửa thấp hơn, đồng thời hạn chế khói độc có thể phát sinh trong quá trình nướng. Nói chung thực phẩm nướng là độc hại, nên hạn chế sử dụng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top