Thực phẩm giúp tăng cường sinh lực

(khoahocdoisong.vn) - Bên cạnh hoạt động thể lực, lối sống lành mạnh và yếu tố tinh thần, thì dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, tăng cường và duy trì sinh lực.

Để chức năng sinh lý không bị suy giảm, chúng ta cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh. Ngoài việc cung cấp đủ nhu cầu về năng lượng, đầy đủ các chất dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng hàng ngày, thì việc lựa chọn các thực phẩm để tăng cường nhu cầu sinh lý cũng rất quan trọng.

Các thực phẩm họ đậu (đậu tương, đậu xanh, đậu Hà Lan…) là loại thức ăn có nguồn gốc thực vật, có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là đậu tương, tốt cho sinh lý nam, nó được ví như sản phẩm tăng cường sinh lý. Đây là nguồn thực phẩm giàu protein, kẽm, sắt và lysine... các chất này đã được khẳng định rất rõ về vai trò của nó đối với sinh lý. Chất lysine được xem là thành phần chủ yếu cấu tạo nên tinh trùng. Về giá trị dinh dưỡng trong 100g đậu tương cung cấp 400Kcal, 34g protein, 18.4g lipid, canxi 165mg, sắt 11.0mg, kẽm 3.8mg, folat 375µg, lysine 1970mg, 0.85mg vitamin E, ngoài ra, chúng còn cung cấp rất nhiều vitamin nhóm B và các loại vitamin khác.

Các loại hạt có dầu (hạch nhân, hạt điều, lạc...), giá đỗ là những loại thực phẩm giúp tăng cường sinh lý nam, đều có chứa chất béo không bão hòa đơn, selen, vitamin E, sắt, kẽm… là những chất rất có lợi cho sức khỏe, làm giảm thiểu nguy cơ thoái hóa thần kinh, ngăn ngừa ung thư, làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa rối loạn động mạch, giảm khả năng đột quỵ và các bệnh lý tim mạch – những tác nhân làm suy giảm sức khỏe sinh lý nam.

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ là những loại thực phẩm giúp quý tăng cường sinh lý nam giới nên được sử dụng thường xuyên hằng ngày. Các axit béo omega-3 DHA và EPA trong cá giúp nâng cao nồng độ dopamine trong não gây hưng phấn. Đồng thời, các axit amin sẽ kích thích việc sản xuất các hormon tăng trưởng, kết hợp với các chất khác chuyển thành oxit nitric trong cơ thể - hợp chất rất quan trọng cho sự cương cứng của dương vật.

Hầu, sò huyết, tôm, lươn... là các hải sản từ lâu đã được biết đến là thức ăn tăng cường sinh lực vì chúng chứa rất nhiều kẽm và người ta tin rằng khoáng chất này có thể giúp cơ thể sản xuất testosterone – hormone đóng giữ vai trò quan trọng gúp gia tăng ham muốn, ảnh hưởng lớn đến khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới.

Trứng lộn (trứng vịt, gà, trứng chim cút…) là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, có đủ các thành phần dinh dưỡng gồm chất đạm, chất béo, canxi, sắt, kẽm, se len, vitamin B12, vitamin D, các axit béo no, axit béo không no một nối đôi và nhiều nối đôi... Hơn nữa, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng rất phù hợp và cân đối. Thành phần dinh dưỡng có trong 100g trứng vịt lộn như sau: 13.6g chất đạm, 12.4g chất béo, 81mg canxi, 3.0mg sắt, 47µg folat, 212mg photpho, 1.29µg vitamin B12, Retinol 875µg, 911µg vitaminA, axit béo không no nhiều nối đôi 1.36g, cùng nhiều chất khóang, axit béo no và không no khác. Khi ăn trứng, thì nhu cầu sinh lý mạnh hơn do thành phần dinh dưỡng của trứng có nhiều chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất.

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top