Thực phẩm giúp ngủ tốt

(khoahocdoisong.vn) - Mất ngủ phần nhiều bắt nguồn từ áp lực cuộc sống ví dụ áp lực công việc, thi cử, nỗi lo về con cái, sức khỏe… làm hệ thần kinh luôn ở trạng thái kích thích.

Hỏi: Dạo này tôi hay mất ngủ, nhiều khi tôi tự bảo, cứ quẳng gánh lo đi mà vui sống nhưng khó thực hiện được. Xin bác sĩ cho biết, có loại thực phẩm nào giúp ăn ngon ngủ kỹ được không?

Lệ Hà (Lạng Sơn)

Lương y Thu Hằng (Phùng Khoang, HN) cho biết, mất ngủ phần nhiều bắt nguồn từ áp lực cuộc sống, ví dụ áp lực công việc, thi cử, nỗi lo về con cái, sức khỏe… làm hệ thần kinh luôn ở trạng thái kích thích.

Có những người có thói quen sử dụng máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ, kích thích hệ thần kinh gây khó ngủ. Thói quen ăn quá no trước khi ngủ cũng sẽ khiến chúng ta mất ngủ do cơ thể tăng cường làm việc để có thể tiêu hóa lượng thức ăn ta đã nạp vào. Tùy theo từng nguyên nhân mà phải giải quyết để trị chứng mất ngủ. Về dinh dưỡng, có rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ giấc ngủ như tryptophan, magie, canxi, B6.

Các chất này giúp cơ thể sản xuất melatonin- hormon chịu trách nhiệm điều chỉnh nhịp sinh học. Tryptophan có trong các sản phẩm từ sữa, gia cầm, hải sản, các loại hạt, các loại đậu, trái cây, rau, ngũ cốc. Magie có nhiều trong các loại rau có lá màu xanh đậm, các loại hạt, cá biển, đậu nành, sữa chua, chuối, bơ. Canxi có nhiều trong sữa ít béo, phô mai, sữa chua, đậu nành, ngũ cốc, đậu bắp, bông cải xanh. Vitamin B6 có trong các loại cá, thịt, chuối, bơ, một số loại trà.

Theo Đời sống
back to top