Thực phẩm giúp làm dầy niêm mạc tử cung

(khoahocdoisong.vn) - Tử cung mỏng ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của trứng gây khó có thai. Để điều trị, ngoài việc dùng thuốc nên kết hợp với độ ăn uống xoa bóp, vận động nhẹ nhàng giúp tăng cường sự lưu thông máu, giúp tăng độ dày niêm mạc tử cung.

Cung cấp các dưỡng chất cần thiết

Đảm bảo đủ sắt: Sắt có vai trò quan trọng trong việc tái tạo và tăng độ dày lớp lót nội mạc tử cung. Có nhiều thực phẩm thông dụng giàu chất sắt như thịt đỏ, gan và nội tạng động vật, động vật thân mềm, trứng, cá biển, rau chân vịt, các loại đậu, hạt bí ngô...

Tận dụng các thực phẩm tốt cho tử cung, buồng trứng: Ngoài thực phẩm bổ sung sắt cần  bổ sung các loại tốt cho tử cung, buồng trứng của phụ nữ:

Lá mâm xôi: Hỗ trợ sức khỏe tổng thể của tử cung vì nó giàu carotenoid (hợp chất chống oxy hóa), vitamin, axit citric, sắt, canxi, photpho. Vì thế mà lá mâm xôi là loại thuốc bổ tự nhiên của tử cung.

Lá cây tầm ma: Cây tầm ma chứa nhiều chất sắt và vitamin C giúp nuôi dưỡng máu, gia tăng lưu lượng máu giữ cho nội mạc tử cung khỏe mạnh và màu mỡ.

Gốc đông quai (đương quy): Đông quai có nhiều công dụng tốt với sức khỏe, được khuyến khích sử dụng cho những phụ nữ bị thiếu máu, thiếu sắt. Đông quai không chỉ có tác dụng tăng lưu lượng máu về tử cung mà còn giúp cân bằng mức độ hormon, tăng ham muốn tình dục ở cả nam và nữ; chữa bệnh vô sinh, giảm đau bụng kinh và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dâm bụt: Hoa dâm bụt rất hữu ích trong việc nuôi dưỡng lớp niêm mạc tử cung bởi vì nó giàu vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt.

Vitamin E: Đã được chứng minh là rất hữu ích trong việc tăng độ dày của nội mạc tử cung ở những phụ nữ có độ dày niêm mạc dưới 8mm. Vitamin E giúp làm tăng tốc độ tăng trưởng biểu mô tuyến và phát triển các mạch máu cung cấp cho các mô.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bổ sung 600mg vitamin E hằng ngày giúp cải thiện độ dày niêm mạc tử cung ở 50% số lượng người tham gia nghiên cứu. Ngoài ra, vitamin E cũng làm tăng lưu lượng máu lưu thông trong tử cung ở 65% bệnh nhân. Vitamin E có nhiều trong rau cải xoăn, cải bẹ xanh, bắp cải, rau chân vịt, rau bina, quả bơ...

L-Arginine: Là một amino axit giúp cơ thể tổng hợp protein và được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm giàu protein như cá, thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa.

Do L-arginine có tác dụng giãn mạch nên được sử dụng phổ biến để phục hồi sau phẫu thuật, biến chứng thai kỳ như huyết áp cao và protein trong nước tiểu (tiền sản giật) và các bệnh về tim và mạch máu, như đau thắt ngực và huyết áp cao. Ngoài ra, bổ sung 6g L-arginine giúp cải thiện độ dày niêm mạc tử cung ở 90% phụ nữ, tăng cường lưu lượng máu tử cung radial ở 68% phụ nữ.

Đậu nành: Đậu nành là thực phẩm giàu phytoestrogen đặc biệt tốt cho những phụ nữ có nội mạc tử cung mỏng.

Xoa bóp cùng thảo mộc

Ngoài việc bổ sung bằng chế độ dinh dưỡng thì việc xoa bóp nhẹ cùng các loại thảo mộc tự nhiên cũng góp phần tăng cường độ dày lớp niêm mạc tử cung.

Hoa anh thảo: Xoa dầu hoa anh thảo vào buổi tối có tác dụng trực tiếp vào các tế bào tử cung. Dầu hoa anh thảo giàu L- arginine làm tăng sự thư giãn và co thắt cơ trơn của tử cung, tăng khả năng phân chia tế bào trong nội mạc tử cung.

Ngải cứu: Xoa cao ngải cứu giúp kích thích nhẹ tử cung, tăng độ dày của nội mạc tử cung.

Cỏ ba lá: Xoa cao cỏ ba lá đỏ rất giàu vitamin, canxi và magiê giúp tăng cường sự co giãn của các cơ tử cung, cải thiện lưu thông máu trong nội mạc tử cung, giúp làm dày nội mạc tử cung.

Lương y Nguyễn Hữu Toàn (Hội Đông y Hải Phòng)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top