Thực phẩm giúp đầu óc linh hoạt

(khoahocdoisong.vn) - Rèn luyện thể lực hằng ngày, ăn thức ăn lành mạnh, ngủ đủ giấc… là những yếu tố giúp đầu óc tỉnh táo.

Trạng thái khỏe mạnh về thể chất được chứng minh giúp trí não minh mẫn hơn. Ngủ đủ giấc khiến trí óc được nghỉ ngơi sau một thời gian dài hoạt động. 

Để não hoạt động tốt, không thể thiếu các chất béo nhưng phải là chất béo lành mạnh như dầu ô liu và các axit béo omega-3 có trong các loại cá như cá hồi. Các loại rau củ và ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm có thể giúp giảm rủi ro đột quỵ, giúp trí não ở người trẻ tuổi hoạt động thông suốt. Bột yến mạch là thực phẩm có nguồn năng lượng dồi dào nhờ vào chỉ số glycemic thấp. Bột yến mạch được đốt cháy chậm, vì vậy sẽ giúp não hoạt động thông suốt mà không cảm thấy mệt mỏi.

Rau xanh chứa nhiều vitamin B, giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Ăn salat rau xanh vào buổi sáng hoặc uống nước ép rau xanh giúp đầu óc tỉnh táo cả ngày. 

Một quả trứng cung cấp khoảng 1/4 lượng choline, đây là hoạt chất trung gian thúc đẩy sản xuất ra chất xung truyền thần kinh cần thiết cho trí nhớ. Ăn trứng vào buổi sáng rất tốt. Do hàm lượng chất béo thấp và hàm lượng cao các chất dinh dưỡng nên giúp não và cơ thể có năng lượng hoạt động, các dưỡng chất trong trứng cũng có lợi cho hệ tim mạch.

Chuối được coi là thực phẩm vàng đối với sức khoẻ cơ thể bởi ngoài việc cung cấp chất xơ và các nguyên tố vi lượng dồi dào, loại quả này còn chứa thành phần trytophan, dễ dàng chuyển hóa sang serotonin, kích thích não bộ sản não sinh ra 5-hydroxy tryptamine, chất tạo cảm giác thư thái, hưng phấn, làm tinh thần luôn vui vẻ thoải mái. Tiếp đến là cam. Trong cam có chứa vitamin C giúp cho chất béo bị đốt cháy và trở thành năng lượng. Ngoài việc ăn cam vào buổi sáng, có thể ăn bất kì loại trái cây nào chứa vitamin C cũng giúp đầu óc tỉnh táo cả ngày.

Một cốc sữa chua vào buổi sáng rất tốt cho trí não. Sữa chua cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao các chất như protein, canxi và các axit amino cần thiết cho não bộ. Canxi trong sữa dễ được cơ thể hấp thụ và là chất không thể thiếu cho quá trình trao đổi chất của não bộ. Ngoài ra, trong sữa chua còn có những nguyên tố rất có lợi cho các tế bào thần kinh như vitamin B1… Người trẻ uống sữa chua giúp trí não ưa hoạt động còn người già uống sữa chua tách béo thường xuyên giúp giảm thiểu nguy cơ tắc mạch máu não.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top