Thực phẩm gì giúp mát sữa mẹ?

Một số loại thực phẩm sẽ giúp mát sữa mẹ, đủ dinh dưỡng và tiết ra nhiều hơn. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là phải cân bằng dinh dưỡng.

Canh chân giò hầm củ sen giúp mát sữa.

Hỏi: Con tôi mới sinh cháu. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp ăn thực phẩm gì cho mát và giúp sữa mẹ tiết ra nhiều hơn?

Phạm Thị Lượng (Phú Thọ)

BSCKI Đỗ Thu Hà, Phòng khám Dinh dưỡng, Sở Y tế Hà Nội: Một số loại thực phẩm sẽ giúp mẹ có đầy đủ dinh dưỡng, không bị nóng trong người, từ đó giúp sữa mẹ mát và tiết ra nhiều hơn. Các loại hạt, rau, củ, quả giàu vitamin A và thanh nhiệt như: rau mồng tơi, rau bí, rau đay, rau càng cua, đậu xanh, cải bắp, cải trắng, rau lang, rau muống, mướp non, rau ngót, rau xà lách, rau dền, vừng đen; ngô, bí đỏ, cà chua, cà rốt, gấc, ớt đỏ, dưa hấu, đu đủ chín…

Gan các loại, trứng vịt lộn, chân giò, móng heo, trứng, cua đồng, chân dê… tốt cho sữa và tiết sữa. Thành phần chính của sữa mẹ là nước, vì vậy con bác cần phải uống nhiều nước hơn bình thường để đảm bảo lượng sữa cho con và cả lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Ngoài nước lọc mẹ có thể uống thêm một số loại nước rau má hoặc nước lá đinh lăng, các loại nước hoa quả nhiều vitamin C như nước cam, nước bưởi ép… Quan trọng nhất vẫn là phải cân bằng dinh dưỡng, phối hợp ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm thiết yếu: Nhóm tinh bột, Nhóm chất đạm (protein), Nhóm chất béo, Nhóm vitamin và khoáng chất.

PV.

Theo Đời sống
back to top