Thực phẩm đựng trong hộp nhựa làm tăng nguy cơ mắc viêm ruột

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Texas A & M, Hoa Kỳ, thực phẩm đựng trong hộp nhựa không chỉ gây ảnh hưởng xấu cho môi trường mà còn có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm ruột (IBD).

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân hộp nhựa gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe là do chúng chứa Bisphenol A (BPA), một chất phá hoại nội tiết được sử dụng trong các sản phẩm như nước đóng chai và bình, hộp chứa thực phẩm và đồ uống. Tiếp xúc với BPA cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm ruột (IBD) và tăng nguy cơ tử vong ở nhóm bệnh nhân không được điều trị.

Đồng tác giả nghiên cứu Jennifer DeLuca, thuộc bộ phận dinh dưỡng và thực phẩm cho biết: ‘Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng BPA có thể tác động tiêu cực đến sự chuyển hóa acid amin của vi khuẩn đường ruột từ đó có thể dẫn đến IBD.’

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Experimental Biology and Medicine.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Binghamton và xuất bản đầu năm nay cũng cho thấy rằng bao bì thực phẩm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể bằng cách thay đổi cách thức hoạt động của đường tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các hạt nhựa nhỏ (microplastic) còn được phát hiện ngay cả trong các sản phẩm sữa rửa mặt và đã được chứng minh là có hại cho sức khỏe. Tương tự như vậy, các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Milken, Hoa Kỳ, nhận thấy rằng bao bì thực phẩm sử dụng trong các nhà hàng có thể chứa hóa chất làm tăng hàm lượng nhựa trong cơ thể.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng BPA có thể thấm vào thực phẩm hoặc đồ uống từ các đồ vật chứa được làm từ nhựa và có thể có ảnh hưởng sức khỏe người dùng, gây rối loạn hành vi, ảnh hưởng não và tuyến tiền liệt của bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ em. ‘Mặc dù nguyên nhân của IBD vẫn chưa được xác định, nhưng các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống, hút thuốc lá, nhiễm trùng, thay đổi hệ vi sinh đường ruột và độc tố hoặc chất gây ô nhiễm là yếu tố nguy cơ cho sự phát triển và tái phát’, đồng tác giả Clint Allred cho biết.

Hormon estrogen cũng có liên quan với tăng nguy cơ mắc IBD và BPA có thể hoạt động như một estrogen. Hơn nữa, BPA trước đó đã được chứng minh là làm thay đổi các vi khuẩn đường ruột. Con người thường xuyên tiếp xúc với BPA thông qua việc tiêu thụ các loại thực phẩm đóng hộp và sử dụng các hộp nhựa, do vậy việc tìm hiểu xem BPA có ảnh hưởng thế nào tới bệnh IBD đóng vai trò quan trọng.

Theo Ngaynay.vn

Theo Đời sống
Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ. Những hình ảnh mới chụp được bởi Kính thiên văn Event Horizon (EHT) đã hé lộ một bức tranh mới về lỗ đen này.
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top