Thực phẩm để tủ lạnh không an toàn tuyệt đối

(khoahocdoisong.vn) - Tích trữ thức ăn, nhất là thịt lợn trong ngăn đá tủ lạnh là thói quen của không ít gia đình. Nhưng việc này không đảm bảo an toàn tuyệt đối như ta nghĩ.

TS Nguyễn Quế Côi, nguyên cán bộ Viện Chăn nuôi cho biết, xử lý thịt lạnh cũng như bảo quản ở nhiệt độ thấp là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự hư hỏng và duy trì đầy đủ các tính chất tự nhiên ban đầu của thịt. Tuy nhiên, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%.

Lý do là các loại thịt tươi sống có nguy cơ cao bị hỏng nhanh hàng loạt. Do đó, thịt sau khi giết mổ nên được bảo quản càng sớm càng tốt và nguyên tắc ăn càng nhanh càng ngon. Thời gian tối đa là 1 tháng. Sử dụng thịt ngon nhất trong vòng 1 tuần. Để quá lâu, thịt sẽ không còn dinh dưỡng. Thịt để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe. Quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông - rã đông đều giảm 20%.

Do đó, việc cấp đông thực phẩm không có nghĩa là an toàn 100%. Nhiều người nghĩ rằng trong môi trường lúc nào cũng nghi ngút hơi lạnh như thế thì vi khuẩn không thể sinh sôi, nên thoải mái để thực phẩm vài tháng là sai lầm. Nên hạn chế cho trẻ em, người già, người ốm bệnh ăn thực phẩm đã cấp đông nhiều ngày bởi hàm lượng dinh dưỡng trong đó đã giảm đi đáng kể.

Theo Đời sống
back to top