Thực phẩm chức năng Smarto lừa đảo bệnh nhân dạ dày

Là thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng Công ty TNHH An Minh Southern có địa chỉ tại 105, Trần Thiện Chánh, phường 12, quận 10, TPHCM lại quảng cáo sản phẩm Smarto có tác dụng điều trị bệnh dạ dày. Nhiều người bệnh dạ dày đã mất tiền oan khi mua loại TPCN được quảng cáo sai sự thật này.

Smarto lừa đảo bệnh nhân dạ dày

Theo thông tin được công khai, sản phẩm Smarto đã được Bộ Y tế cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp an toàn thực phẩm. Tên đơn vị đăng ký là Công ty Cổ phần MEOTIS Việt Nam, địa chỉ tại Ki ốt số 3, No9, Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Dược phẩm FUSI, địa chỉ tại Khu công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Tuy nhiên, đơn vị quảng cáo, tiếp thị là Công ty TNHH Southern.

Thực phẩm chức năng Smarto lừa đảo

Nếu bạn đọc truy cập vào google và gõ cụm từ “thực phẩm chức năng Smarto” sẽ không tìm thấy sản phẩm Smarto. Nhưng nếu gõ “thuốc Smarto” thì danh sách hiện ra cả trang trên hệ thống tìm kiếm. Tại sao lại có chuyện này? Đó là vì Công ty TNHH An Minh Southern (sau đây gọi tắt là Công ty An Minh) chỉ đặt từ khoá quảng cáo cho sản phẩm với cụm từ thuốc Smarto.

Không những thế, trên trang thông tin nhãn hàng là smarto.vn và trang tin của công ty là anminhsouthern.vn cũng quảng cáo thực phẩm chức năng Smarto có tác dụng điều trị bệnh. Thậm chí, đơn vị phân phối, tiếp thị muốn nhấn mạnh thêm tác dụng chữa bệnh cho sản phẩm bằng cách dùng các từ có tính chất tuyệt đối như “đặc trị”, “trị tận gốc”, “điều trị”, “điều trị dứt điểm”… để nói về tác dụng của thực phẩm chức năng Smarto.

Cụ thể, trong mục “bệnh đau dạ dày” của trang anminhsouthern.vn, Công ty An Minh giật tít màu chữ đỏ, đậm với nội dung “Smarto – bí quyết điều trị dứt điểm bệnh đau dạ dày”. Dưới dòng tít là 5 dòng cảnh báo liên quan đến bệnh dạ dày như: Bạn bị các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, no hơi, sình bụng, ợ chua, nóng xót, buồn nôn, biếng ăn, bần thần mệt mỏi, đi cầu phân sống, táo bón lâu ngày. Bạn bị viêm loét dạ dày, loét tá tràng, ung viêm ruột, ung thư dạ dày, đau bụng, đau bao tử do ăn uống thất thường hay do stress… Tiếp đến đưa ra “tin vui” là “thuốc Đông y Smarto đặc trị bệnh dạ dày”.

Đến cuối bài, Công ty An Minh đưa ra dòng thông báo “thuốc đông y đặc trị bệnh dạ dày Smarto đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận về chất lượng nên mọi người hoàn toàn yên tâm sử dụng”. Cuối dòng thông báo này là ảnh chụp bản Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Bộ Y tế cấp cho thực phẩm chức năng Smarto.

Trên trang thông tin về nhãn là smarto.vn, Công ty An Minh đưa ra rất nhiều quảng cáo trong đó nhấn mạnh, Smarto là thuốc và có tác dụng điều trị tận gốc bệnh dạ dày.

Vi phạm nghiêm trọng, có thể khởi tố hình sự

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, việc quảng cáo TPCN phải tuân thủ theo Luật Quảng cáo 2012 của Quốc hội, Nghị định 181/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 09/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân không quảng cáo TPCN có tác dụng chữa bệnh. Không dùng hình ảnh, thư cảm ơn của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.

Hành vi cố ý quảng cáo TPCN có tác dụng điều trị bệnh được đánh giá thuộc mức nghiêm trọng và cần được xử lý nghiêm minh, thậm chí thu hồi giấy phép.

Ngoài ra, Luật Bảo vệ người tiêu dùng cũng quy định: Tổ chức, cá nhân không được phép quảng cáo sản phẩm sai so với tác dụng thực tế. Đối với cá nhân quảng cáo sai sự thật và ở mức nghiêm trọng có thể khởi tố hình sự.

Cao Sơn

Theo Đời sống
back to top