Thực phẩm chức năng Gut Metaherb vẫn rầm rộ quảng cáo sai sự thật

(khoahocdoisong.vn) - Pháp luật nghiêm cấm nhưng thực phẩm chức năng Gut Metaherb của Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông vẫn tiếp tục quảng cáo sai bản chất.

Thực phẩm chức năng Gut Metaherb tiếp tục được quảng cáo sai bản chất

Sản phẩm Gut Metaherb thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông, đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Giấy tiếp nhận công bố số 50107/ATTP-XNCB. Như vậy, giấy phép của sản phẩm này là thực phẩm chứ không phải thuốc chữa bệnh.

Trong khi đó, bất chấp việc báo chí đã cảnh báo về việc hàng loạt Page Facebook bán sản phẩm Gut Metaherb dối trá về thông tin sản phẩm, đánh lừa khách hàng thì các quảng cáo trái phép sản phẩm này càng nhiều và trắng trợn hơn.

Theo xác nhận của đại diện Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông thì tất cả những thông tin quảng cáo và địa chỉ trên mạng xã hội mà PV cung cấp không phải của đơn vị này. Điều bất thường là những Page bán hàng này dùng địa chỉ giả, nhưng cách phân phối chủ yếu qua 2 kênh online và bán qua hệ thống nhà thuốc.

Cụ thể, khi PV liên hệ đến một trong số các Page bán hàng lừa đảo số  0768.682.666 thì nhân viên bán hàng đề nghị giao hàng tận nơi. Nếu không thì PV có thể đến hiệu thuốc hỏi mua sản phẩm Gut Metaherb. Không những thế, những sản phẩm bán tại các hiệu thuốc theo tư vấn của nhân viên bán hàng đều có thể quét mã vạch để phân biệt sản phẩm chính hãng.

Theo ghi nhận của PV Khoa học & Đời sống, đến ngày 24/01/2019, các quảng cáo sai sự thật về bản chất sản phẩm Gut Metaherb vẫn được tung ra rầm rộ và vẫn sử dụng hình ảnh của các chính trị gia để đánh bóng cho sản phẩm, lừa gạt người tiêu dùng. Các quảng cáo này vẫn gọi sản phẩm Gut Metaherb là thuốc và có tác dụng điều trị bệnh như thuốc chữa bệnh.

Cũng trên trang bán hàng mà báo Khoa học & Đời sống đã phản ánh, trang web dutdiemgut.com đã bị đóng và thay thế bằng trang duoclieumetaherb.com. Trên trang web này cũng sử dụng trái phép hình ảnh của lãnh đạo cấp cao để quảng sản phẩm trái phép.

Gut Metaherb chỉ là thực phẩm, không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh như quảng cáo

Gut Metaherb chỉ là thực phẩm, không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh như quảng cáo

Pháp luật nghiêm cấm

Có nhiều văn bản pháp lý quy định rõ ràng, chi tiết về việc quảng cáo thực phẩm chức năng (thực phẩm bảo vệ sức khỏe). Chẳng hạn, Luật quảng cáo 2012 của Quốc hội, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012, Thông tư số 09/2015/TT-BYT Quy định quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc quản lý của Bộ Y tế...

Cụ thể, Khoản c,d, Điều 7, Thông tư 09/2015/TT-BYT nêu rõ : c) Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh;

d) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.

Hay tại Mục b, Khoản 3 và Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP cũng nêu : b) Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. 4. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Trước thực trạng thực phẩm chức năng Gut Metaherb quảng cáo sai sự thật, nhiều người cho rằng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để xử lý những kẻ bán hàng dối trá, trái với y đức...

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top