Thực phẩm chứa khuẩn Listeria gây hại thai nhi

Nguyễn Thị Luyến (Hà Nội)

TS Vũ Viết Sáng, Chủ nhiệm Khoa Bệnh lây đường hô hấp và hồi sức, Bệnh viện TƯQĐ 108: Thai phụ cần phải tránh những loại thức ăn dễ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes bởi rất nguy hiểm cho thai nhi: sẩy thai, thai chết lưu, sinh non, thai nhi bị nhiễm trùng có khả năng gây tử vong sau khi sinh. Trẻ sơ sinh có thể bị bệnh nghiêm trọng nếu nhiễm bệnh trước khi sinh ra.

Bất cứ thực phẩm tươi sống nào có nguồn gốc động vật hoặc thực phẩm bị nhiễm Listeria monocytogenes đều có thể gây bệnh Listeria. Đặc biệt, Listeria monocytogenes có nhiều trong sữa, các sản phẩm của sữa không được bảo quản lạnh thích hợp, pho mát mềm; patê, thịt tươi sống hoặc thịt đông lạnh, gà vịt, rau quả tươi, tôm, cua, bắp cải trộn và đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn: xúc xích, dăm bông…

Do đó, để phòng bệnh tốt nhất nên thực hiện: Ăn thịt đã nấu chín kỹ; Tiệt trùng tất cả sản phẩm sữa; Không bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu, luôn giữ tủ lạnh bên trong sạch sẽ (do vi khuẩn có thể phát triển từ từ trong nhiệt độ tủ lạnh.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top