Thực phẩm chống lão hóa mắt

Muốn chống lão hóa cho mắt cần giữ chế độ sinh hoạt điều độ như hạn chế tiếp xúc nhiều với máy vi tính, tivi. Nếu phải làm việc cùng thiết bị điện tử thì cứ sau 1-2 giờ cho mắt nghỉ 10 phút.

Hỏi: Trước đây mắt tôi rất tinh, không phải đeo kính bao giờ. Từ khi tôi 45 tuổi, mắt yếu hẳn: nhìn đồ vật lúc trời bắt đầu tối không rõ, xem tivi hay mỏi mắt, ngồi trước màn hình máy tính một lúc cảm thấy nóng, rát mắt và phải đi nhỏ nước muối sinh lý mới đỡ. Có phải do tôi thiếu một chất dinh dưỡng nào đó cần cho mắt không ?

Hoàng Thùy (Hà Nội)

Thực phẩm chống lão hóa mắt ảnh 1

Làm việc nhiều với máy tính hại mắt.

BS Diệu Hương, BV Mắt Việt Nhật cho biết, từ 45 tuổi mắt bắt đầu lão hóa, biểu hiện là mỏi mắt, đau mắt, mờ mắt, vùng da xung quanh mắt nhăn nheo, mắt thâm quầng. Muốn chống lão hóa cho mắt cần giữ chế độ sinh hoạt điều độ như hạn chế tiếp xúc nhiều với máy vi tính, tivi. Nếu phải làm việc cùng thiết bị điện tử thì cứ sau 1-2 giờ cho mắt nghỉ 10 phút.

Nhỏ nước muối sinh lý cũng là biện pháp chống khô mắt, giữ vệ sinh cho mắt. Bên cạnh đó nên duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, đặc biệt cần cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết như kẽm,vitamin B. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, kẽm là chất chống ôxy hóa rất quan trọng cho mắt. Kẽm giúp quá trình lưu thông máu tại mắt được dễ dàng, hạn chế các bệnh khô mắt, mệt mỏi, nóng rát ở mắt. Trong đó màng mắt, võng mạc mắt cần hàm lượng kẽm cao nhất.

Khi tuổi càng cao thì lượng kẽm trong cơ thể sẽ giảm sút nên việc bổ sung kẽm cho đôi mắt luôn là điều cần thiết. Kẽm có nhiều trong thịt động vật, cá, hải sản hay trong các loại hạt thực vật như: ngũ cốc, các loại đậu…

Vitamin nhóm B đảm nhận vai trò đảm bảo sự trao đổi chất bình thường cho võng mạc và giác mạc, giúp giảm sung huyết thần kinh thị giác, là chất dinh dưỡng của dây thần kinh thị giác. Vitamin nhóm B có nhiều trong các loại hạt, bí đỏ, cà chua, rau dền, quả bơ, đặc biệt vitamin B2 tốt cho mắt có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm, chuối, táo, quả mọng, các loại ngũ cốc.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top