Thực phẩm cải thiện chức năng phổi hậu COVID-19

Hụt hơi là một trong những vấn đề của người bệnh hậu COVID. Để cải thiện vấn đề này, theo BS Đỗ Anh, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm và các loại vitamin, người bệnh cần có một chế độ sinh hoạt và tập luyện phù hợp để cơ thể hồi phục toàn diện.

Chế độ dinh dưỡng cân đối và bổ sung đủ nước là chìa khóa quan trọng cho sự hồi phục của người bệnh COVID-19, trong đó có việc cải thiện chức năng phổi.

Điều quan trọng nhất là cần cung cấp đủ năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất nhằm giúp tái tạo hệ thống cơ, miễn dịch và năng lượng cho cơ thể.

dinh-duong-phuc-hoi.jpg
Thực phẩm phục hồi hụt hơi, cải thiện chức năng phổi hậu COVID-19

Khi người bệnh có một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng với rau củ quả, trái cây tươi, protein, hạn chế đồ chế biến sẵn, thì không cần phải uống thêm vitamin hay thuốc bổ. Còn trong trường hợp không bổ sung được đầy đủ dinh dưỡng từ thực phẩm thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng để bổ sung các vi chất cần thiết cho cơ thể.

Người bệnh và gia đình người bệnh có thể tham khảo một số nhóm thực phẩm sau:

Nhóm hoa quả tươi: Lê, táo, bưởi… là những loại trái cây chứa nhiều vitamin, giàu chất chống oxy hóa, rất tốt cho hệ thống hô hấp, tăng cường chức năng miễn dịch.

Các loại rau xanh: Cải ngọt, rau bina, cải xoăn, bắp cải, cà chua... chứa rất nhiều vitamin cần thiết cũng như khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt tỏi và gừng là hai loại gia vị rất tốt cho quá trình thải độc tố của cơ thể cũng như có tác dụng diệt virus.

Thứ ba, về đồ uống thì nên uống trà xanh, bởi nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống ung thư…

Các món ăn giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống COVID-19: súp gà, khoai tây, nước dừa, yến mạch, sữa chua…

Cùng với dinh dưỡng hợp lý, nên thực hiện các bài tập như đi bộ nhanh, thể dục nhịp điệu, đạp xe, chống đẩy, squat,... với cường độ vừa phải và tăng dần giúp tăng nhịp tim và thúc đẩy lưu lượng máu, có thể giúp phổi phục hồi nhanh hơn. 

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top