Thực hư việc thiêu huỷ hơn 11.000 hộp sữa Vinamilk từ thiện sắp hết hạn ở Sa Pa

Một xã thuộc Sa Pa đã tiến hành thiêu huỷ hơn 11.000 hộp sữa Vinamilk từ thiện sắp hết hạn gây xôn xao dư luận. UBND tỉnh Lào Cai chính thức lên tiếng về việc này.

Ảnh thiêu huỷ hơn 11.000 hộp sữa Vinamilk trên trang laocai.gov.bn

Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai vừa chính thức thông tin về một vụ việc gây xôn xao dư luận, khi những hình ảnh tại xã Suối Thầu, huyện Sa Pa thiêu hủy hơn 11.000 hộp sữa đoàn từ thiện ủng hộ trẻ em của xã do sắp hết hạn sử dụng.

Được biết, hơn 11.000 hộp sữa này là sản phẩm của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), có hạn sử dụng đến ngày 19/4/2018.

Giải thích cho việc này, trên báo chí lãnh đạo xã Suối Thầu (huyện Sa Pa) cho biết số sữa được tiêu hủy là từ đại diện công ty sữa đã bàn giao cho Trường Mầm non xã Suối Thầu vào ngày 17/11/2017.

Sau khi nhận sữa, đến ngày 22/11/2017, xã nhận được công văn chỉ đạo các xã, các Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai dừng hết lại không được phát.

Do vậy, chính quyền xã Suối Thầu không dám phát cho học sinh dùng và giữ trong kho. Đến ngày 3/4 nhà trường báo chính quyền xã là đến ngày 9/4 sữa hết hạn nên ban an toàn thực phẩm của xã Suối Thầu đã kiểm tra và lập biên bản tiêu hủy số sữa trên.

Ảnh lan truyền trên Facebookvề việc thiêu huỷ hơn 11.000 hộp sữa Vinamilk

Ngay sau xảy ra vụ việc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã có văn bản báo cáo nêu rõ: Toàn tỉnh Lào Cai có 18 đơn vị trường học được hỗ trợ sữa từ Vinamilk. Trong đó, huyện Sa Pa có hai đơn vị được nhận là trường Mầm non xã Suối Thầu 4.368 hộp và Trường Tiểu học xã Suối Thầu số lượng 7.173 hộp sữa của Vinamilk.

Sở dĩ có việc giữ sữa lại không phát là do… địa phương hiểu nhầm văn bản chỉ đạo của tỉnh. Cụ thể, ngày 6/11/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản 5198/BGDĐT-GDTH gửi UBND tỉnh Lào Cai, trong đó nội dung yêu cầu tạm ngừng chương trình phát sữa miễn phí cho học sinh uống trên toàn quốc đối với sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Ngày 22/11/2017, UBND tỉnh Lào Cai đã ban văn bản số 988/PVUBND-VX về việc tạm dừng triển khai Chương trình sữa học đường, với nội dung chỉ đạo truyền đạt lại công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhưng do không nghiên cứu kỹ văn bản và nhầm lẫn các đơn vị cung cấp nên hai đơn vị trường Mầm non xã Suối Thầu và Trường Tiểu học xã Suối Thầu đã không phát cho học sinh sử dụng sản phẩm sữa của Vinamilk.

Đến khi gần hết hạn sử dụng, hai trường đã báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sa Pa và chính quyền xã để làm thủ tục tiêu hủy vào ngày 5/4/2018.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Ban giám hiệu hai trường học nghiêm khắc rút kinh nghiệm để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.

Theo Tuấn Anh(giadinhmoi.vn)

Theo Đời sống
back to top