Thực hư việc chi trả tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bộ Tài chính, tính đến nay, tổng số tiền ngân sách Trung ương đã cấp về cho các địa phương bị ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi là hơn 5.100 tỷ đồng, tương đương 70% số kinh phí dự kiến ngân sách Trung ương phải hỗ trợ.

Mới đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về việc người dân tại một số tỉnh, thành phố vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, theo khẳng định  của ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính), tất cả các địa phương chịu tác động lớn từ dịch tả lợn châu Phi đều đã được cấp bổ sung kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương, việc triển khai chi trả cho người dân là trách nhiệm của từng địa phương.

Theo ông Võ Thành Hưng, Bộ Tài chính đã đề nghị Sở Tài chính một số địa phương có liên quan kiểm tra vấn đề này. Tuy nhiên, do địa phương có 3 cấp ngân sách từ tỉnh đến huyện, xã và mỗi cấp ngân sách lại có các đơn vị khác nhau nên có thể việc chi trả đang có những vướng mắc ở khâu nào đó.

Về cơ chế hỗ trợ chi trả cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi năm 2019 được chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu triển khai theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ, từ ngày 27/6/2019 thực hiện theo Quyết định số 793/QĐ-TTg. Sau khi nhận được văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí tiêu hủy lợn bị thiệt hại của từng địa phương, Bộ Tài chính đã thực hiện cấp kinh phí cho các địa phương.

Đến hết năm 2019, Bộ Tài chính đã bổ sung kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương cho 55/63 tỉnh, thành phố để hỗ trợ chi trả cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi. Những địa phương còn lại cơ bản là những địa phương có nguồn lực tài chính khá và theo quy định phải tự đảm bảo từ nguồn kinh phí của địa phương, ngân sách Trung ương không hỗ trợ. Tổng số tiền ngân sách Trung ương đã cấp về cho các địa phương đến nay là hơn 5.100 tỷ đồng, tương đương khoảng 70% số kinh phí dự kiến ngân sách Trung ương phải hỗ trợ.

Ông Hưng cũng cho biết, sau khi địa phương báo cáo kết quả thực chi, có xác nhận của Kho bạc nhà nước thì Bộ Tài chính sẽ cấp đủ 100% kinh phí phần ngân sách Trung ương phải hỗ trợ theo đúng chế độ quy định. Đến nay, mới có 20 địa phương có báo cáo kết quả thực hiện chi năm 2019, Bộ Tài chính đã xem xét bổ sung kinh phí còn thiếu.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã đề nghị các địa phương rà soát lại việc chi trả hỗ trợ thiệt hại dịch tả lợn châu Phi cho người dân, nơi nào chưa hoàn thành việc hỗ trợ thì thực hiện ngay. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định gói hỗ trợ hơn 7.000 tỷ đồng và hiện nay Bộ Tài chính đã chuyển về địa phương hơn 5.000 tỷ đồng, số còn lại các địa phương hoàn thiện thủ tục để Bộ Tài chính chuyển nốt kinh phí.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top