Thực hư về viên uống chống nắng

(khoahocdoisong.vn) - Viên uống chống nắng được quảng cáo có khả năng ngăn ngừa tia UV; thay thế các phương pháp chống nắng thông thường; chỉ cần uống một viên là có thể bảo vệ da trong suốt cả ngày dài 24h… Một số người “ỷ lại” vào viên uống chống nắng mà không có thêm biện pháp bảo vệ nào khác khiến da bị tiếp xúc với ánh nắng quá lâu.
Do“ỷ lại” vào viên uống chống nắng mà không có thêm biện pháp chống nắng khác như khẩu trang, thoa kem chống nắng, da vẫn không được bảo vệ đầy đủ dưới tác hại của nắng.

Do“ỷ lại” vào viên uống chống nắng mà không có thêm biện pháp chống nắng  khác như khẩu trang, thoa kem chống nắng, da vẫn không được bảo vệ đầy đủ dưới tác hại của nắng.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược mỹ phẩm Hoa Kỳ (FDA), không có một sản phẩm uống nào có thể thay thế được kem chống nắng, mà chỉ có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống nắng và chống lão hoá từ bên trong.

Viên uống bảo vệ da mà ngày nay người tiêu dùng hay gọi là “viên uống chống nắng” chủ yếu chiết xuất từ lựu, trà xanh, vitamin A, C, D, E…; chứa các thành phần beta carotene - có tác dụng chống đỏ da, chống tổn hại chất nền do tia UV; lycopene - chống đỏ da, viêm, tổn hại gien di truyền ADN, gốc tự do, chống ung thư; astaxanthin - chống gốc tự do, chống viêm, chống ung thư, chống tổn hại cơ chất của da do lão hóa…

Ngoài ra, thành phần chính của “viên uống chống nắng” được chiết xuất từ dương xỉ vùng Trung Mỹ - PLE. Các nghiên cứu của một vài nhà khoa học cho rằng, chiết xuất dương xỉ làm tăng thời gian chịu đựng của da dưới tia UV.

Theo một nghiên cứu kéo dài 12 năm của Đại Học Harvard (Hoa Kỳ), chiết xuất lá dương xỉ mang đến một số công dụng nổi bật cho làn da, giúp căng da, giảm nhăn, phòng ngừa lão hóa…; giảm sạm da và làm sáng da do ức chế (đến 50%) hoạt động của tế bào hắc tố melanin thông qua việc trung hòa các chất như superoxide anion, gốc tự do, 8-oxid-Guanosine…; chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch của da (hiện tại đã được ứng dụng trong việc điều trị hỗ trợ các bệnh lý miễn dịch như viêm da cơ địa, vảy nến, bạch biến, phát ban ánh sáng… 

Tuy nhiên, mỗi “viên uống chống nắng” này chỉ phát huy tác dụng khi đảm bảo có chứa đủ hàm lượng PLE từ 240mg, được uống 1 - 2 viên mỗi ngày, trong 2 - 3 tháng. Vì thế, không thể có tác dụng ngay và liền sau khi uống mà cơ thể cần phải có thời gian tích trữ tối thiểu 14 ngày. Tức là từ sau ngày 15 trở đi, cơ thể mới được trang bị một “rào chắn sinh học” chống tác hại của các yếu tố từ môi trường, đặc biệt là chống tia UV sau khi được uống 2 giờ trước khi đi ra ngoài.

Viên uống chống nắng cũng cần được duy trì hằng ngày, dù ngày hôm đó bạn chỉ ở trong phòng, để cơ thể có thể hấp thụ và sử dụng những dưỡng chất đó một cách bền vững.

Việc hạn chế ra nắng, đeo kính râm, mặc quần áo bảo hộ và bôi kem chống nắng phổ rộng, chống nước với chỉ số SPF > 30 vẫn là phương pháp chống nắng đáng tin cậy nhất.

TS.BS Lê Thái Vân Thanh (Bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TPHCM)

Theo Đời sống
back to top