Thực hư thảo dược trị ung thư

ng Đào Văn Vương (Diễn Châu, Nghệ An) và nhiều bạn đọc khác hỏi về việc dùng thảo dược trị ung thư. Các thảo dược như nấm lim xanh, bột nghệ, bồ công anh, tam thất…

Cẩn thận tai biến nặng nề

ThS Đoàn Lực, Trưởng khoa Chống đau, Bệnh viện K cho biết, tháng nào khoa cũng tiếp nhận khoảng gần chục bệnh nhân bị tai biến nặng nề, thập tử nhất sinh ở giai đoạn cuối do dùng các loại lá thuốc, thuốc nam, thậm chí cả thực phẩm chức năng để chữa ung thư.

Lúc đến viện khối u sưng to, di căn nhiều nơi, bệnh nhân suy kiệt… nên điều trị chủ yếu là nâng cao chất lượng sống, giảm đau cho người bệnh chứ không còn cơ hội chữa. Sở dĩ người bệnh phải chịu kết cục đáng buồn như vậy là do thiếu hiểu biết.

Mặc dù ung thư là căn bệnh nguy hiểm nhưng ở “thời gian vàng” khi phát hiện sớm có thể khỏi bệnh, ở giai đoạn muộn giúp kéo dài sự sống, cải thiện chất lượng sống rõ rệt. Nhưng nhiều người khi phát hiện ung thư, lại nghĩ đã bị bệnh là chết nên dùng thảo dược, thuốc Nam…

Trong khi đó, thuốc Đông y nói chung và thảo dược nói riêng chưa có cơ sở khoa học chứng minh có thể chữa được bệnh, chúng ta cũng chưa rõ các thành phần trong đó, nhiều người khi dùng các loại thuốc này bị kích thích mạnh khiến khối u phát triển nhanh hơn.

Do đó, theo ThS Đoàn Lực, khi bị ung thư phải đi điều trị bằng các biện pháp tiến tiến đã được chứng minh, nếu muốn có thể dùng thêm thuốc nam theo chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ mà thôi.

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam khẳng định, thảo dược không có khả năng trị ung thư. Ung thư là một căn bệnh ác tính của tế bào, hay di căn nên việc điều trị ung thư ở tất cả các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam đều phải dựa vào cơ sở khoa học hết sức chặt chẽ.

Mỗi loại ung thư, mỗi bệnh nhân ung thư đều có một phác đồ điều trị tỷ mỷ, khoa học riêng nên việc chữa ung thư bằng thảo dược là hoang tưởng, không có thật.

Thực tế, có nhiều bệnh nhân ung thư đã tự tước đi sinh mệnh của mình vì chữa bệnh bằng thuốc Nam. Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường, người dân nên đi khám và điều trị theo Tây y. Nhiều loại ung thư nếu phát hiện và điều trị sớm có khả năng khỏi bệnh lên tới 90%.

Tốt nhất, chỉ nên dùng các loại thảo dược đã được kiểm chứng có tác dụng nâng cao sức khoẻ, hỗ trợ điều trị như tam thất, linh chi… nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Dùng đúng loại mới có tác dụng hỗ trợ

Chuyên gia nghiên cứu sinh học và y học Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển các sản phẩm tự nhiên (Napro) nhấn mạnh, có nhiều loại thảo dược được quảng cáo chữa ung thư nhưng cho tới nay chưa có bất kỳ một loại thảo dược nào có tác dụng chữa khỏi ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng.

Bệnh ung thư hiện nay về nguyên tắc là chưa chữa khỏi được. Tất cả các thảo dược chỉ là hỗ trợ để kéo dài sự sống bằng cơ chế tăng sức đề kháng hoặc ức chế sự phát triển của tế bào khối u.

Thảo dược trị ung thư thực tế là những thảo dược bổ sung các vitamin, khoáng chất, hoạt chất sinh học làm tăng sức để kháng không đặc hiệu và tăng sức đề kháng đặc hiệu, từ đó làm hạn chế xuất hiện ung thư hoặc làm chậm quá trình phát triển ung thư. T

rong thảo dược thường có một số hoạt chất chống ung thư như Alkyl, các hợp chất hữu xơ Isothiocyanat, các Flavonoid, Polyphenol, Isoflavon…

Có khá nhiều vị thuốc đã được khảo sát nghiên cứu có tác dụng kháng ung, hỗ trợ trị liệu ung thư nhưng bệnh lý ung thư là do nhiều nguyên nhân khác nhau nên không phải cứ có tác dụng trị ung thư là dùng. Việc dùng không đúng còn có thể gây hại.

Chẳng hạn, tam thất có khả năng hoạt huyết, chống oxy hóa tế bào, tăng cường miễn dịch, tiêu viêm, tiêu u… nhưng phải dùng đúng liều vì rất nóng và có thể gây chảy máu. Với ung thư vú thì nên dùng trinh nữ hoàng cung, bạch hoa xà thiệt thảo, bán chi liên và tinh chất vitexin trong vỏ đậu xanh… hơn là dùng bồ công anh.

Bột nghệ tốt nhất là dùng dạng curcumin tức là nano nghệ (tinh bột nghệ được triết các hoạt chất chứ không phải tinh bột nghệ hoặc bột nghệ vì bột nghệ rất khó tiêu hóa).

Nấm lim xanh khi dùng phải xay nhỏ và đun kỹ 4 – 5 tiếng mới có tác dụng chứ nếu chỉ pha trà uống thì chỉ phí tiền vì vỏ rất dầy pha trà các hoạt chất trong đó không thể thoát ra được.

Tương tự, bồ công anh cũng có tác dụng với sỏi thận nhưng dùng nhiều không tốt cho thận và chất acoloit tạo ra độc tố gây độc tố cho tế bào….

Đó là chưa kể, bất cứ thuốc nào cũng có tính hai mặt, thảo dược không phải ai cũng dùng được, khi dùng còn phải căn cứ trên thể trạng như người huyết áp cao, huyết áp thấp, có tiểu đường không, có suy thận, suy gan không… để dùng liều lượng và loại thuốc phù hợp. Việc tự ý dùng thảo dược cũng có thể gây tai biến nguy hiểm.

Nhật Hà

Theo Đời sống
back to top