Thực hư tác dụng uống collagen làm đẹp

(khoahocdoisong.vn) - Uống collagen dạng nước để có làn da căng bóng, trẻ đẹp là hy vọng của nhiều chị em. Giải pháp này thực sự có tác dụng không?

Ngăn chặn da lão hóa?!

Gần đây, thấy da có biểu hiện nhăn, nhão, xỉn màu, chị Vũ Hoàng Linh (Cầu Diễn, Hà Nội) nghe theo lời mách bảo của bạn bè mua sản phẩm collagen dạng nước nhập khẩu về uống để cải thiện. Quyết tâm đầu tư cho sắc đẹp đã được hơn 1 tháng như chị Linh vẫn thất vọng mỗi lần soi gương bởi làn da không được cải thiện là mấy. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì phải sử dụng lâu dài mới nhìn thấy tác dụng, chị cũng không rõ việc bổ sung như vậy có tốt không, có ảnh hưởng gì xấu cho sức khỏe không?

Đừng vội nghĩ rằng chỉ cần uống mỗi collagen dạng nước thôi là làn da có thể tự động trẻ hoá. Thực tế, sản phẩm này sẽ không “đủ sức” để ngăn chặn các dấu hiệu lão hoá của làn da nếu nội tiết tố suy giảm. Vì thế, việc cần làm là đồng thời bổ sung collagen và cân bằng nội tiết tố nội sinh của cơ thể. Theo PGS.TS Phạm Hồng Minh, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, phần lớn chị em mua collagen qua các trang mạng hoặc do người quen giới thiệu hàng xách tay. Tuy nhiên, nếu mua phải sản phẩm collagen giả, sản xuất trong môi trường kém vệ sinh, nguyên liệu nhiễm các độc tố và kim loại nặng... sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Sử dụng lâu dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ như dị ứng da, đau bụng, nôn ói, ngộ độc, thậm chí gây ung thư.

Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden cho rằng, đúng là collagen sẽ được tổng hợp tốt hơn qua đường thực phẩm hơn là bôi ngoài da. Lý do da của chúng ta rất dày, được sinh ra để ngăn chặn các tác động xấu từ bên ngoài vào cơ thể. Nếu muốn sản sinh nhiều collagen trên da thì tốt nhất là sử dụng qua hình thức thực phẩm chức năng hoặc ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, da là bộ phận cuối cùng nhận dưỡng chất từ thực phẩm. Đầu tiên thực phẩm vào cơ thể chúng ta phải dùng để tái tạo hoạt động của nội tạng, rồi sau đó mới đến phần da của chúng ta tiếp nhận.

Nhưng khi ăn uống một thực phẩm nào đó không có nghĩa chúng ta sẽ hấp thụ hết. Cũng giống như có người ăn rất ít nhưng hấp thụ tốt, còn có người ăn nhiều nhưng lại hấp thụ kém. Thực phẩm chức năng cũng thế. Cùng là liều lượng thì có người hấp thụ tốt hơn, có người không tốt bằng.

Không nên ảo tưởng

Theo chị Đỗ Anh Thư, nhiều người hiểu lầm uống collagen là da đẹp, nhưng để cơ thể tổng hợp được thì đầu tiên cơ thể bạn phải tự tổng hợp được. Hơn nữa trong hộp nước collagen đó không phải đã có đủ các thành phần “chất dẫn” để tổng hợp collagen. Mà cơ thể phải đủ năng lượng, đầy đủ vitamin C thì mới tổng hợp và tái tạo được collagen. 

Nói tóm lại, cơ thể bạn khỏe mạnh, có đủ dưỡng chất, năng lượng… thì việc tổng hợp collagen trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày sẽ tốt hơn nhiều việc mua các loại thực phẩm chức năng collagen về uống. Bởi collagen không tự tổng hợp được nếu cơ thể thiếu dưỡng chất, khoáng chất, các vitamin cần thiết. Rồi cũng là nước uống collagen nhưng có nhiều hãng, nên chọn loại của nhà sản xuất có uy tín. Còn việc dùng collagen có hiệu quả hay không thì phụ thuộc lớn vào sức khỏe của bản thân chứ không phải là ở chai collagen mà bạn mua về.

Việc sử dụng collagen sẽ không thể làm trẻ hóa làn da nếu không duy trì một chế độ sinh hoạt hợp lý từ ăn, ngủ và tập luyện. Việc duy trì một lịch trình sinh hoạt hợp lý, có sức khỏe tốt, dùng thực phẩm khoa học, nhiều vitamin và khoáng chất… sẽ khiến bạn có làn da đẹp. Khi đó, nếu dùng đến sự trợ giúp của thực phẩm chức năng mới có tác dụng.

Bảo Khánh

Theo các chuyên gia, nên từ bỏ ngay thói quen thức khuya, ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ, sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… đồng thời cần đầu từ một quy trình chăm sóc da để đảm bảo làn da bạn được chăm sóc toàn diện nhất có thể.

Theo Đời sống
back to top