Thực hư tác dụng khẩu trang phát hiện người đeo nhiễm Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard (Mỹ) đã thiết kế một mẫu khẩu trang có thể phát hiện virus SARS-CoV-2 trong hơi thở người đeo.

Hỏi: Tôi nghe nói  Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard (Mỹ) đã thiết kế một mẫu khẩu trang có thể phát hiện virus SARS-CoV-2 trong hơi thở người đeo trong khoảng 90 phút nhờ các cảm biến nhỏ. Thực hư thế nào?

Phan Thu Nga (Hà Nội)

Khẩu trang phát hiện người nhiễm virus Sars-CoV-2.

Khẩu trang phát hiện người nhiễm virus Sars-CoV-2.

PGS.TS Phạm Văn Nho, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Về nguyên tắc, tạo ra chiếc khẩu trang có gắn cảm biến sinh học không khó. Các nhà khoa học Việt Nam cũng có thể làm được nhưng vì nhiều lý do, loại khẩu trang này khó để ứng dụng rộng rãi. Thứ nhất là giá thành sẽ rất cao. Thứ nữa, loại khẩu trang phát hiện người đeo nhiễm Covid-19 này sử dụng cảm biến, nhưng lại theo dõi virus một cách thụ động. Để đọc kết quả, cần có thiết bị đi kèm, vì không thể nhìn thấy virus bằng mắt thường.

Đối với khẩu trang phát hiện virus SARS-CoV-2, liệu các cảm biến này có ảnh hưởng đến sức khỏe khi đeo trong thời gian dài hay không, có gây ra sự khó chịu cho người dùng không… cần phải được nghiên cứu kỹ hơn. Để phát hiện virus SARS-CoV-2 thì hiện nay sử dụng các test thử nhanh cho kết quả chỉ trong vài phút, trong khi phát hiện qua khẩu trang phải lên đến vài tiếng đồng hồ. Điều bất hợp lý này Điều quan trọng khi đeo khẩu trang phòng dịch là chọn đúng loại khẩu trang ôm khít miệng, mũi, có chất liệu thông thoáng tạo điều kiện hít thở thoải mái, dễ chịu. Rất nhiều người hiện nay đeo khẩu trang sai cách, để hở các khe mũi, miệng… Khi hít thở, các khe hở này sẽ tạo ra vận tốc thở ra, hít vào rất lớn khiến người đeo khẩu trang hít thở mạnh sâu vào trong phổi, lượng không khí thở ra cũng lan truyền nhanh hơn. Đây là điều rất quan trọng nhưng nhiều người lại coi thường dẫn đến hiệu quả phòng chống lây nhiễm của khẩu trang bị giảm thiểu đi rất nhiều.

Theo Đời sống
back to top