Thực hư nấu tôm với cà chua thành thạch tín hại cơ thể

Nhiều trang mạng hiện đưa thông tin cho rằng, khi nấu tôm còn vỏ với cà chua có thể dẫn đến tình trạng kết hợp thành thạch tín, gây độc hại cho cơ thể. Tương tự, nếu tôm kết hợp cùng vitamin C sẽ gây đột tử.

Thông tin phản khoa học

Trên mạng xã hội, các mẹ truyền tay nhau một số thông tin về các món ăn kỵ nhau, trong đó có việc nếu nấu tôm với cà chua có thể thành thạch tín.

Trong khi đó, ai cũng biết thạch tín là tên gọi của asen, đây là thành phần có thể gây độc hại cho sức khoẻ người dùng nếu hàm lượng tăng cao. Khi quá ngưỡng, asen sẽ tác động đến thần kinh gây các bệnh lý, hay gây viêm loét da khó có thể chữa khỏi…

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ca-chua-tom-t11.jpg

Không có cơ sở khoa học khi nói ăn tôm và cà chua bị nhiễm độc thạch tín.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, trong tôm luôn có một lượng asen nhất định giống như các sinh vật khác, kể cả con người. Chỉ số thạch tín đó rất nhỏ và luôn ở ngưỡng cho phép.

Khi nấu tôm với các chất khác, hoàn toàn không làm tăng thêm hay phản ứng thành thạch tín như các thông tin đồn thổi. Hay nói cách khác, nói tôm nấu cùng cà chua thành thạch tín là hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

“Có thông tin cho rằng nấu tôm còn vỏ với cà chua cũng có thể tạo thành thạch tín là chưa đúng. Vỏ tôm là chất chitin, là chất hữu cơ nên có thể nói gần như trơ với các chất khác. Nên khi nấu với cà chua hay chất gì cũng không gây nên tình trạng tạo thành chất độc hại”, PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết.

Còn TS Nguyễn Tử Cương, nguyên Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, trong cà chua hay tôm đều không có asen, vậy asen ở đâu ra. Người ta vẫn ăn tôm sốt cà chua rất ngon và bổ cho sức khoẻ.

“Ăn tôm có thể gây nên tình trạng bị dị ứng ở một số người có cơ địa mẫn cảm. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, dị ứng tôm không gây độc hại hay nguy hiểm cho sức khoẻ như dị ứng histidin ở các loài cá thịt đỏ như cá ngừ, cá thu… Khi bị dị ứng tôm, nếu nhẹ, không cần uống thuốc mà sau đó sẽ tự khỏi. Có thể cho cơ thể làm quen bằng cách ăn từng ít một”.

TS Nguyễn Tử Cương

Ăn tôm với chanh giúp sát khuẩn

Đối với thông tin ăn tôm với vitamin C có thể gây đột tử cũng được nhiều người nhắc đến. Trong đó có đưa ra dẫn chứng một phụ nữ người nước ngoài đã bị chảy máu, mũi, mồm, tai và mắt sau khi ăn tôm và uống vitamin C khiến nhiều người lo lắng.

Nguyên nhân được dẫn ra là trong vỏ tôm chứa nhiều postassium 5 tổng hợp với thạch tín arsenic oxide (As2O5). Khi uống cùng vitamin C, arsenic oxide sẽ chuyển thành ADB arsenic anhydride (As203) là chất thường dùng để vẽ viền vàng các chén đĩa. Chất arsenic làm tê liệt các mạch máu nhỏ của tim gan, thận, ruột và biểu mô, gây xuất huyết tai, mắt, mũi, miệng.

Các chuyên gia một lần nữa khẳng định, điều này không có cơ sở. Bởi vitamin C không tác động đến chất protein có trong tôm. Hơn nữa, hiện nhiều người vẫn ăn tôm tươi sạch nhúng trong nước chanh (tức chứa vitamin C) theo hình thức ăn gỏi… nhưng không hề dẫn đến đột tử. Vì thế, không thể đưa một trường hợp chưa rõ nguyên nhân để khẳng định các yếu tố này.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/nam-gioi-an-tom-khoe-khong-bi-nhiem-asen-300x200.jpg

Nam giới ăn tôm khoẻ mạnh và tăng cơ bắp.

TS Nguyễn Tử Cương cũng cho biết thêm, tôm là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên tốt cho sức khoẻ. Nhất là thành phần đạm cao, chất béo thấp nên thích hợp cho đàn ông, người ốm, trẻ nhỏ… Khi ăn tôm sẽ tăng đạm, chắc cơ nhưng không gây béo phì.

Đàn ông ăn tôm cũng như một số hải sản nghêu, hàu… sẽ giúp tăng cường sức khoẻ sinh sản. Trong nhiều bài thuốc Đông y chữa vô sinh nam người ta khuyên người chồng nên ăn thêm các thực phẩm này giai đoạn trước, trong khi thụ thai.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top