Thực hư công dụng nước năng lượng từ trường

Hiện nay trên thị trường có xuất hiện một loại máy lọc nước được giới thiệu là sử dụng công nghệ năng lượng từ trường, giúp cho nước lọc ra có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thực tế công dụng của loại nước năng lượng từ trường (NLTT) này còn gây nhiều tranh cãi.

Thực hư công dụng chữa bệnh của nước năng lượng từ trường là điều mà nhiều người mua máy còn băn khoăn.

Nước NLTT và vô vàn lợi ích cho sức khỏe

Theo thông tin giới thiệu về loại máy lọc nước NLTT này, “khi cho nước qua từ trường, một phần của nước có điện lực làm cho nước có điện năng sinh ra ion và nước có sự thay đổi về lý hóa. Sự thay đổi này làm cho nước có “sức sống”. So sánh loại nước đi qua từ trường và nước bình thường có sự khác biệt sau: nước đi qua NLTT làm cho phân tử chia tách nhỏ từ 14 pi cô met xuống còn 6 pi cô met, là nhóm phân tử nhỏ nên có khả năng thẩm thấu, hòa tan tốt, giúp đào thải gốc tự do trong cơ thể, đào thải chất độc có độ pH thấp từ 7,4 – 7,8, có chất khoáng canxi, magiê, kẽm, ozôn,… rất cần cho cơ thể…”

Cũng theo tài liệu giới thiệu này thì ăn uống và sinh hoạt hàng ngày bằng nước năng lượng từ trường sẽ làm cho cơ thể thư giãn, tạo cho cơ thể tốt từ bên trong, giúp khôi phục sức khỏe tốt và chữa được hàng loạt các bệnh như: đau lưng, đau đầu, đau vai gáy, nước ăn chân, viêm mồm miệng, viêm da, bạch tạng, sỏi thận, sỏi mật,  chữa dạ dày yếu, phòng chống xơ vữa động mạch, kiểm soát tiểu đường, giảm huyết áp cao, chữa tiêu chảy, chữa táo bón,… và “rất nhiều trải nghiệm chữa khỏi các bệnh không thể kể hết được”.

TSKH Trần Văn Nhị, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Trước đây tôi có giúp một đề tài nghiên cứu về công nghệ năng lượng từ trường để xử lý nước thải, chứ chưa được biết về công nghệ này ứng dụng trong việc lọc nước ăn, uống trực tiếp. 

Ranh giới mong manh giữa khoa học và sự dối trá

Theo KSC Phạm Văn Lâm, Phó trưởng phòng Hóa Vô cơ, Viện Hóa học, VIện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nước năng lượng từ trường thực chất là một dạng nước hoạt hóa, các phân tử nước ở dạng liên kết căn bản (H-0-H) đi qua từ trường làm “bóp méo” dạng phân tử nước, khi uống vào cơ thể các phân tử nước sẽ tự động chuyển về dạng bình thường, quá trình chuyển động này sẽ sinh ra một nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể.

Tuy nhiên, đây chỉ là một nhánh nghiên cứu về lĩnh vực nước, vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, chưa được chứng minh khoa học, thậm chí chưa được thử nghiệm rộng rãi trên người, cũng chưa có đơn vị nào chứng thực hiệu ứng này. Vì vậy, khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn trọng khi bỏ tiền ra mua một thiết bị lọc nước, chăm sóc sức khỏe mà chưa được Nhà nước kiểm soát.

PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, công nghệ năng lượng từ trường để lọc nước đã được Nga nghiên cứu từ lâu, để tạo ra nước hoạt hóa hay nước thay đổi cấu trúc nhờ sử dụng dòng từ trường hay điện trường. Tuy nhiên, công nghệ này cũng như những ứng dụng của nó vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Các nhà nghiên cứu công nghệ này chưa thể công bố chính thức bởi họ không chứng minh được hiệu quả, công dụng thực tế ra sao. Có thể nói, ứng dụng công nghệ này trong lọc nước ăn, nước sinh hoạt với những tác dụng tốt cho sức khỏe như giới thiệu ở trên chỉ dừng ở việc ai thích, ai tin thì dùng, chứ chưa được khoa học chứng minh tác dụng thực tế. Việc có tác dụng hay không phụ thuộc vào niềm tin. Có thể khi ai đó tin tưởng hoàn toàn vào tác dụng chữa bệnh của loại nước này thì cũng có thể sẽ có tác dụng, đó là một kiểu như chữa bệnh bằng niềm tin.

Loại nước năng lượng từ trường này tuy chưa được chứng minh tác dụng nhưng thực tế nó cũng vô hại về mặt khoa học; tuy nhiên về mặt kinh doanh việc nói quá lên công dụng của loại máy này là không đúng. Người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi bỏ ra một số tiền lớn để mua máy, bởi “ranh giới giữa khoa học và sự dối trá trong trường hợp này là quá mong manh”.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top