Thực hư chống nắng bằng trà xanh

Thay vì sử dụng kem chống nắng, hiện nhiều chị chọn chống nắng bằng các loại thảo dược, trong đó có chống nắng bằng trà xanh. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn về tác dụng chống nắng thật của loại lá cây nổi tiếng là có nhiều chất quý này.
uống trà xanh

Nhiều chị em rủ nhau dùng lá trà xanh để làm kem chống nắng.

Khoa học chưa chứng minh

Hiện nay nhiều chị em đua nhau tìm các công thức chống nắng bằng lá trà xanh (chè xanh) trên internet. Đầu tiên phải kể đến công thức: lá trà xanh tươi kết hợp bơ hạt mỡ, sáp ong, bột kẽm oxit, tinh dầu vani (có tác dụng tạo mùi thơm).

Đầu tiên là đun (hãm lá trà xanh) trong tầm 10 – 15 phút sau đó, chắt lấy nước chờ để nguội. Bước tiếp theo là trộn các hỗn hợp bơ hạt mỡ, sáp ong rồi cho vào nồi nước nóng đậy kín, chờ bơ và sáp ong tan chảy hoàn toàn thì lấy bát ra ngoài.

Bước tiếp theo nữa là chắt nước trà xanh và đổ vào hỗn hộp kể trên và đánh đều, tiếp tục cho thêm kẽm oxit rồi tiếp tục đánh đều tay để hỗn hợp không bị vón cục. Cuối cùng, thì nhỏ tinh dầu vani vào để tạo hương thơm.

Người thực hiện có thể đựng kem chống nắng tự chế này trong một chiếc lọ thủy tinh, bảo quản nơi khô thoáng hoặc trong ngăn mát tủ lạnh sau đó dùng được từ 2 -3 tháng. Bạn cũng có thể lựa chọn công thức khác như lá trà xanh kết hợp tinh dầu hạt mâm xôi + cà rốt…

Thậm chí đơn giản hơn, trước khi ra nắng bạn chỉ cần pha một ấm trà rồi dùng gạc ẩm tẩm nước trà sau đó thoa đều lên phần da hở trên cơ thể như mặt, cổ, cánh tay để trần.

Khi nước trà khô đi trên da cũng là lúc bạn đã có một lớp kem bảo vệ tự nhiên để chống lại nắng và tia tử ngoại của Mặt Trời. Nếu không muốn ngày nào cũng phải nấu trà thì bạn có thể chắt nước đổ vào lọ thủy tinh và để trong ngăn tủ lạnh dùng cả tuần rồi lại đun mẻ nước khác.

PGS.TS Đỗ Văn Chương, nguyên Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học và Vệ sinh an toàn thực phẩm, trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp cho biết, lợi ích của nước trà là điều mà nhiều người biết đến.

Nó không chỉ là yếu tố thưởng thức mà còn có nhiều công dụng khác đối với sức khỏe. Tuy nhiên, về khả năng chống nắng của trà xanh, từ trước đến giờ chưa thấy có tài liệu nào nói cả.

Trong thời gian gần đây trên internet cũng có nói về tác dụng của nước trà xanh chống được nắng (chống được tia UV) nhưng chưa thấy có tài liệu chứng minh cụ thể. Có thể, khi lá trà xanh kết hợp với những nguyên liệu khác, chính những nguyên liệu khác này mới có tác dụng chống được tia UV chứ không phải là từ trà xanh.

“Chưa có nghiên cứu nào chứng minh bôi nước trà xanh hoặc bột trà xanh có thể chống được nắng”, PGS.TS Đỗ Văn Chương nói.

ThS Ngô Đức Phương: Từ xa xưa người ta đã dùng lá trà xanh đun lấy nước để tắm cho trẻ nhỏ hoặc rửa mặt để loại bỏ chất bẩn, ngăn ngừa mụn. Đây là những công dụng mà ai cũng biết về lá chè/nước trà trong việc bảo vệ làn da. Tuy nhiên, dùng nước trà xanh để làm kem chống nắng cần nhiều nghiên cứu cụ thể. Người dân nên tìm hiểu trước khi áp dụng một phương pháp nào đó chưa được khoa học kiểm chứng.

Giúp làn da mịn màng

Không tin tưởng vào khả năng chống nắng của lá chè/nước chè, tuy nhiên, PGS.TS Đỗ Văn Chương cho biết, nước trà xanh có tác dụng trong việc làm đẹp và việc này nhiều người đã thực hiện từ xa xưa, khi chưa có các loại mỹ phẩm chứ không phải đến tận bây giờ.

Cụ thể, trong nước trà xanh hoặc bột trà xanh có tác dụng làm da dẻ mịn màng. Lý do là vì trong trà xanh có chất chống ô xy hóa cực mạnh như epigallocatechin gallate (EGCG) có thể giúp tẩy da chế hoặc làm sạch cặn bã và các chất bụi bẩn bám vào lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, các axit amin trong trà xanh có thể giúp làm da mịn màng hơn…

Đồng quan điểm, ThS Ngô Đức Phương, nguyên cán bộ Viện Dược liệu cho biết, chưa đọc được tài liệu nào về khả năng chống nắng của lá chè/nước chè. Tuy nhiên, từ lâu trà xanh đã được xem như một loại kháng sinh, kháng khuẩn và làm sạch cặn bã và các chất bụi bẩn bám vào lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn.

Theo các chuyên gia, quan trọng là bạn phải hiểu đúng và sử dụng đúng mới đem lại hiệu quả tuyệt vời của loại lá chứa nhiều tinh chất quý giá này.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top