Thực hư bột baking soda chữa ung thư

Hiện nay, trên các diễn đàn, mạng xã hội nhiều người mách nhau về “thần dược” baking soda giúp chữa được ung thư. Bột baking soda là loại bột gì, công dụng ra sao và cơ sở khoa học nào chứng minh tác dụng trong điều trị ung thư… là những thắc mắc mà độc giả gửi đến Báo KH&ĐS mong tìm lời giải đáp.

Câu chuyện thần kỳ về baking soda!

Những thông tin cho rằng bột baking soda là một “thần dược” trong điều trị ung thư bắt nguồn từ câu chuyện của một người đàn ông ở Mỹ đã chiến thắng ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 4 nhờ sử dụng baking soda và mật mía.

Khi phát hiện mình bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 4, thậm chí là di căn vào xương, ngay cả phương pháp hóa trị cũng không giúp kéo dài sự sống, ông Vernon Johnston đã rất tuyệt vọng. Không còn cách nào khác, ông đành nghe theo con trai giải thích rằng “tế bào ung thư chỉ sống được trong môi trường axit. Do đó, kiềm hóa môi trường sống của khối u có thể khiến các tế bào ung thư bị bỏ đói và không thể phát triển nữa”.

Ông đã uống dung dịch pha baking soda và mật mía với hy vọng kiềm hãm sự phát triển của tế bào ung thư.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ba-king1.jpg

Trên các diễn đàn, mạng xã hội nhiều người mách nhau về “thần dược” baking soda giúp chữa được ung thư.

Sau 10 ngày, kết quả xét nghiệm xương cho thấy xương của ông hoàn toàn không còn dấu hiệu ung thư và kết quả xét nghiệm máu cũng rất khả quan. Ông vẫn sống khỏe mạnh nhiều năm sau đó, với việc cứ khoảng vài tháng lại dành ra 2 tuần để áp dụng phương pháp kiềm hóa với baking soda.

Câu chuyện này đã gây xôn xao cộng đồng mạng, đặc biệt là trên những trang dành riêng cho bệnh nhân ung thư. BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác six Bệnh viện 105 cho rằng, việc nhiều người tin vào cách chữa ung thư đơn giản đó là có thể nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng các tế bào ung thư phát triển mạnh trong môi trường có tính axit (tức pH dưới 7,0) và không thể sống sót trong môi trường kiềm (pH>7).

Tuy nhiên, đó chỉ là một lý thuyết cơ bản, còn thực tế bệnh ung thư vô cùng phong phú về các dạng bệnh, các biến thể cũng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người bệnh, nên việc chữa trị phải cân nhắc trên từng người bệnh chứ không thể có một đáp án đơn giản, chung cho tất cả bệnh nhân ung thư.

Theo PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, baking soda là một dạng bột tinh thể màu trắng, có công thức hóa học là NaHCO3, được biết đến với định danh hóa học là sodium bicarbonate, soda bicarbonate, sodium hydrogen carbonate, hay axit cacbonat natri. Baking soda có xu hướng duy trì độ pH 8,1 (7 là trung tính) của dung dịch ngay cả khi thêm axit với độ pH thấp hơn, hoặc thêm ba-dơ làm tăng độ pH.

Các đặc tính lý hóa của baking soda cho phép nó được sử dụng rộng rãi với nhiều ứng dụng phong phú, từ các ứng dụng trong các công thức làm bánh, nấu ăn, thành phần tọa nên chất tẩy rửa, các sản phẩm vệ sinh cá nhân, thuốc, và nhiều ứng dụng công nghiệp như sản xuất hóa chất, thuộc da, cao su và sản xuất nhựa, giấy, chế biến dệt may và xử lý nước…

Chưa có bằng chứng khoa học

Thực tế cũng đã có những thử nghiệm của các bác sỹ chuyên khoa về phương pháp này, tuy nhiên kết quả không phải lúc nào cũng như mong đợi. TS Mark Sircus, Giám đốc Hiệp hội Y khoa Quốc tế Veritas, là người đã áp dụng baking soda cho nhiều bệnh nhân của mình và có người đã có kết quả tốt đối với tế bào ung thư xương.

Tuy nhiên, ông phải thừa nhận kết quả của phương pháp điều trị này tùy vào tình trạng bệnh và chỉ số pH trong cơ thể. Bởi baking soda sẽ duy trì mức độ pH cao, tự nó có thể gây nhiễm kiềm chuyển hóa và mất cân bằng điện giải, có thể dẫn đến phù nề và ảnh hưởng tim mạch, huyết áp.

Theo trang thông tin về y tế WebMD, hiện nay chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học được công nhận nào khẳng định baking soda chữa được ung thư. Chỉ có nghiên cứu chứng minh được rằng chất này có thể hỗ trợ giúp một vài phương pháp điều trị ung thư hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ cần phải xem xét từng thể trạng của bệnh nhân để sử dụng thuốc chứa baking soda.

Trong khi đó, TS Andrew Weil, tốt nghiệp Trường Đại học Y Harvard, hiện là Giám đốc Trung tâm Y khoa Tổng hợp Arizona, Mỹ cảnh báo, baking soda sẽ mang lại mối nguy hiểm cho những người bị huyết áp cao, bệnh nhân phổi, thận và cả bệnh nhân ung thư nữa.

TS Mark Sircus cũng cho hay, tác dụng phụ của sodium bicarbonate có thể bao gồm chuyển hoá alkalosis, phù nề do quá tải natri, suy tim sung huyết, tăng huyết áp do tăng natri.

Ở những bệnh nhân tiêu thụ canxi cao hoặc chế độ ăn giàu sữa, canxi bổ sung, hoặc các thuốc kháng axit có chứa canxi như canxi cacbonat, việc sử dụng natri bicarbonate có thể gây ra hội chứng sữa-kiềm, có thể dẫn đến vôi hóa di căn, sỏi thận và suy thận.

Đức Anh

Theo Đời sống
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top