Thực hư bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ từ nước nho khô

Thời gian gần đây nhiều người truyền tai nhau bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ, thải độc gan từ nước nho khô và làm theo trong khi chưa có sự kiểm chứng khoa học nào về tác dụng của bài thuốc này.

Nước nho không có tác dụng chữa gan.

Nước nho khô có tác dụng chữa gan nhiễm mỡ?

Nhiều người đang rủ nhau thực hiện bài thuốc “đơn giản nhưng có tác dụng thần kỳ” từ nho khô để chữa gan nhiễm mỡ và thải độc gan, bằng cách cho khoảng 50g nho khô vào nồi, đổ nước ngập phần nho rồi dùng đũa đảo đều, để khoảng 15 phút rồi chắt bỏ để làm sạch bụi bẩn. Sau đó cho 300ml nước vào nồi, đun sôi hỗn hợp trong khoảng 3 phút rồi để nguội rồi cho vào bình thủy tinh có nắp đậy bảo quản trong 24h.

Sau khi ngủ dậy từ sáng hôm sau, khi dạ dày còn đang trống thì uống nước và ăn cả bã nho. Thực tế thì không rõ nhưng theo truyền miệng thì việc sử dụng bài thuốc này liên tục 2 ngày sẽ giúp giải độc gan, giảm mỡ máu.

Tuy nhiên, theo lương y Phó Hữu Đức – Chủ tịch Hội Đông y Quận Cầu Giấy, trong Đông y không có bài thuốc nào sử dụng nho khô để chữa gan nhiễm mỡ, giải độc. Nho khô cũng không được coi là một vị thuốc, chính vì vậy bài thuốc nhiều người truyền tai nhau như trên là không có cơ sở khoa học.

Đồng quan điểm đó, lương y Đinh Thị Hiền – nguyên Chủ tịch Hội Đông y Quận thanh xuân cho biết: “Nho khô hay nước nho khô không có tác dụng chữa gan nhiễm mỡ hay thải độc gan. Trong nho khô có vị chua vì thế uống nước ngâm nho khô có thể giúp kích thích tiêu hóa và làm mát cơ thể.”

Bên cạnh đó, lương y Phó Hữu Đức cũng nhấn mạnh, việc người dân dùng nước nho khô đôi khi gây hại nhiều hơn được lợi: “Nho khô là một loại thực phẩm phổ biến, càng phổ biến càng khó kiểm soát được nguồn gốc chất lượng. Uống nước nho khô có chứa chất bảo quản, các chất hóa học thì còn sinh bệnh nhiều hơn.”

Một số thảo dược thải độc gan, chữa gan nhiễm mỡ

Lương y Phó Hữu Đức khuyến cáo thay vì áp dụng một bài thuốc chưa có kiểm chứng khoa học, người dân có thể sử dụng những loại thực phẩm, thảo dược phổ biến dễ tìm có tác dụng chữa gan nhiễm mỡ và thải độc. Mọi người có thể sử dụng các loại trà như nhân trần, giảo cổ lam hàng ngày, vừa có tác dụng hạ mỡ máu, bảo vệ gan, thải độc và tái tạo tế bào gan vừa giúp giải nhiệt, giảm căng thẳng, suy nhược, mệt mỏi, tốt cho tim mạch và huyết áp.

Ngoài ra, lương y Đinh Thị Hiền cũng giới thiệu đến một loại thảo dược rất tốt trong điều trị gan nhiễm mỡ là cây chùm ngây (rau ngót Nhật Bản): “Công dụng tuyệt vời của loại cây này thì chắc chắn nhiều người đã biết. Loại cây này bây giờ cũng rất dễ tìm mua. Mọi người có thể sử dụng lá cây tươi, tuốt ra luộc hoặc nấu ăn, có thể nấu kèm cùng với thịt nạc như rau ngót bình thường cho dễ ăn, một tuần ăn từ 2 – 3 lần. Hoặc dùng cành, lá cắt nhỏ, phơi khô để hãm nước trà uống hàng ngày cũng rất tốt.”

Bình Nguyên

Theo Đời sống
Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi bị đau nhức xương khớp, ngoài việc chữa trị cũng nên bổ sung các thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi.
back to top