Thực hư ăn pín hải cẩu chữa vô sinh

(khoahocdoisong.vn) - Anh Đào Văn Hùng (Thanh Hóa) viết thư về tòa soạn hỏit: Anh 44 tuổi, vợ 34 tuổi, cưới nhau hơn 2 năm nhưng vẫn chưa có con. Vợ chồng anh nghe nói pín hải cẩu có thể chữa được bệnh vô sinh cho đàn ông nên muốn nhờ chuyên gia của Báo KH&ĐS tư vấn.

Không phải ai cũng dùng được

Trả lời về vấn đề này, BS.TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, pín hải cẩu có tác dụng bổ thận, tráng dương, sinh tinh... nhưng phải dùng đúng người, đúng bệnh chứ không phải ai cũng dùng được. Bởi trong mỗi người, âm dương luôn cân bằng nhau, pín hải cẩu bổ dương nếu ta dùng dương bồi bổ sẽ gây mất cân bằng dẫn tới mắc bệnh.

Thực tế, các bài thuốc bổ dương của Đông y nếu có 10 vị thì ít nhất phải có 8 vị bổ dương, 2 vị bổ âm để cân bằng. Tuy nhiên, yếu tố quyết định là dùng vị thuốc gì, bài thuốc nào cũng phải theo cơ địa của từng người, phải được bác sĩ bắt mạch, khám tổng thể mới có thể kê đơn phù hợp để tránh tình trạng chữa “ từ yếu” thành  “hỏng”, thậm chí mất mạng vì thuốc bổ.

Vì vậy, nếu muốn sử dụng pín hải cẩu, bạn cần đi khám Đông y kèm theo kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, và kết quả khám phụ khoa của Tây y để bác sĩ có hướng điều trị phù hợp chứ dùng một mình pín hải cẩu thôi cũng không có tác dụng.

BS.TTND Nguyễn Xuân Hướng cảnh báo, nhiều người nghe nói pín hải cẩu và các loại pín khác có khả năng giúp sinh tinh, tăng cường sức mạnh đàn ông…nên nhờ người mua từ nước ngoài về. Mạnh đâu chưa thấy, nhưng ông đã từng phải điều trị cho khá nhiều người là nạn nhân của việc tự ý sử dụng này.

Có một anh làm ngành Hải quan, sau khi dùng hết một cái pín hải cẩu phải mất hơn 5 tháng điều trị vì dương vật suốt ngày cương cứng. Người bệnh đã phải dùng thuốc bổ âm, bổ huyết, bổ thận âm… kết hợp với châm cứu mới đỡ, nhưng để trở về bình thường thì phải mất cả năm trời.

Người bị thận âm hư không dùng được

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, dương vật và tinh hoàn của hải cẩu cũng như các động vật khác đều thuộc về tạng thận và được gọi là "ngoại thận" (để phân biệt với "nội thận", tức là quả thận có chức năng bài tiết nước tiểu). Chức năng của tạng thận trong Đông y rất phong phú, ngoài việc bài tiết nước tiểu, còn liên quan đến việc sinh tủy, sinh xương, đến sinh dục và một số chức năng nội tiết khác.

Bệnh của tạng thận phần nhiều thuộc chứng hư, được chia làm hai thể cơ bản là thận dương hư và thận âm hư. Ngẩu pín có tác dụng chữa chứng thận dương hư; Những người bị thận âm hư với các chứng trạng như: Cơ thể gầy khô, hay có cảm giác nóng hâm hấp về chiều, lòng bàn tay và bàn chân nóng, trong ngực bức bối không yên, họng khô, miệng khát, ra mồ hôi trộm; hay ù tai, hoa mắt, chóng mặt; tiểu tiện sẻn đỏ, đại tiện táo… thì không được dùng.

Việc lạm dụng hoặc dùng không đúng có thể dẫn tới di tinh, liệt dương. Hơn nữa, khi dương đang vượng, dùng ngẩu pín tức là làm cho dương càng vượng, khiến âm đã hư càng hư và như vậy là làm cho các bệnh lý vốn có thuộc về âm hư như cao huyết áp, viêm gan... càng nặng thêm.

BSTTND Nguyễn Xuân Hướng khuyến cáo, biển Việt Nam không có hải cẩu nên pín hải cẩu phải nhập ngoại. Hiện nay tình trạng buôn bán pín hải cẩu giả rất nhiều, với giá rất đắt. Hơn nữa, việc bồi bổ cũng phải do bác sĩ thăm khám và quyết định, kể cả khi cùng là thận dương hư hoặc thận âm hư thì việc sử dụng ở mỗi người cũng khác nhau. Việc tự ý mua dùng có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Theo Đời sống
back to top