Thực dưỡng cho người bệnh tiểu đường

(khoahocdoisong.vn) - Tiểu đường là một loại bệnh do rối loạn chuyển hóa toàn cơ thể. Nếu mắc bệnh này phải có chế độ dinh dưỡng đặc biệt để điều chỉnh đường huyết. Dưới đây là một vài món ăn hỗ trợ điều trị bệnh.

Hoa hướng dương: Hoa hướng dương 50g rửa sạch, sắc lấy nước uống cả ngày thay cho nước trà rất tốt cho tụy, giảm đường trong máu, thanh nhiệt, không có tác dụng phụ.

Tụy lợn - rau chân vịt: Tụy lợn 1 quả, 2 trứng, rau chân vịt. Tụy lợn làm sạch, bỏ màng trắng ở trong, thái vừa ăn, ướp gia vị, hạt tiêu, gừng, hành phi thơm. Sau ướp 20 phút cho thịt vào xào với hành phi cho ngấm gia vị, sau đó cho nước vừa ăn, cho rau chân vịt vào và đập hai quả trứng. Khi tụy chín nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày, tuần 3 bữa.

Thịt thỏ - xương dê: Thịt thỏ 100g, xương dê 50g. Xương dê cho vào hầm kỹ rồi cho thịt thỏ vào làm canh xương hầm, thịt chín nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa. Trong thời gian dưỡng bệnh này cần tránh thức ăn cay, nóng, bia, rượu, tinh thần thoải mái là những yếu tố giúp cho bệnh chóng hồi phục.

Cháo đậu xanh: Mỗi ngày 20g đậu xanh, có thể nấu đậu xanh không cũng được hoặc cho thêm 10g gạo nếp vào nấu cho nhừ, có thể để cả hạt đậu hay xay nhỏ cũng được nhưng để cả vỏ, ăn cả nước lẫn cái. Không cho đường mà cho một chút gia vị vừa ăn. Có thể ăn kéo dài 1 tháng. Nghỉ 1 tháng rồi lại tiếp tục ăn 1 tháng.

Theo tài liệu cổ, đậu xanh có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng làm tiêu tích nhiệt, giải độc, dùng nấu ăn để tiêu phù thũng, hạ khí, đặc biệt đậu xanh có tác dụng chữa được bệnh tiểu đường, ăn kiên trì sẽ có kết quả tốt.

BS Kim Lan (nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top