Thúc đẩy thực thi Nghị định 09/2016/NĐ-CP vì sức khỏe và tầm vóc Việt

(khoahocdoisong.vn) - Đây là nội dung cuộc tọa đàm do Liên hiệp các hội KHKT VN , Ban Tuyên giáo T.Ư, CLB Cựu đại biểu QH và Unicef tổ chức.

Theo các chuyên gia của Liên hiệp hội KHKT VN, Việt Nam là nước có tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng ở mức cao, trong đó có thiếu hụt iốt, sắt, kẽm, vitamin A. Điều đó đã gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Việc tăng cường vi chất dinh dưỡng qua các thực phẩm thiết yếu (như muối, dầu ăn, bột mỳ) là cách thức can thiệp đơn giản, dễ thực hiện, độ bao phủ rộng, đạt hiệu quả cao, được nhiều nước áp dụng.

Ngày 28/1/2016, Nghị định số 09/2016/NĐ-CP đã được ban hành, trong đó có quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm bằng các biện pháp:   

- Muối dùng để ăn trực tiếp, dùng trong chế biến thực phẩm bắt buộc phải được tăng cường iốt để phòng, chống bệnh bướu cổ, đần độn và các rối loạn do thiếu iốt;

-Bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm bắt buộc phải được tăng cường nguyên tố sắt và kẽm để phòng, chống thiếu máu, thiếu sắt và khắc phục các hậu quả như chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng, giảm phát triển trí tuệ và phòng chống một số rối loạn chuyển hóa, biệt hóa tế bào, bệnh nhiễm khuẩn, rối loạn phát triển xương, suy giảm chức năng sinh dục; 

- Dầu thực vật có chứa một trong các thành phần dầu đậu nành, dầu cọ, dầu hạt cải và dầu lạc bắt buộc phải được tăng cường vitamin A, trừ dầu thực vật dùng trong chế biến thực phẩm theo phương pháp công nghiệp để phòng, chống khô mắt, mù lòa và khắc phục các hậu quả như còi cọc, suy dinh dưỡng do thiếu vitamin A gây ra và tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Năm 2019, Bộ Y tế đã tiến hành đánh giá thực tế tác động của Nghị định số 09 qua việc khảo sát tại một số doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tăng cường vi chất và một số doanh nghiệp có sử dụng thực phẩm tăng cường vi chất làm nguyên liệu đầu vào. Kết quả khảo sát cho thấy việc tăng cường vi chất có làm tăng chi phí nhưng không cao, có thể chấp nhận được. Các doanh nghiệp được khảo sát đều không có khó khăn về công nghệ, nếu có phát sinh chi phí thì cũng được tính vào giá thành sản phẩm theo cơ chế thị trường.

KT

Theo Đời sống
back to top