Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Việt Nam đang tiến tới trở thành một xã hội không dùng tiền mặt với các phương thức thanh toán điện tử mới đang được triển khai rộng rãi.

Tiếp nối thành công từ năm 2019 và 2020, chương trình "Ngày không tiền mặt năm 2021" được tổ chức từ ngày 14/6 - 30/8/2021 với sự đồng hành của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, Fintech, các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, thương mại…

Chương trình được thực hiện với nhiều hoạt động đổi mới, tập trung hướng đến đối tượng là giới trẻ như sinh viên, người tiêu dùng phổ thông, công nhân, người thu nhập trung bình và thấp.

Chuỗi sự kiện "Ngày không tiền mặt năm 2021" tiếp tục góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các Đề án của Chính phủ (Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020; Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công); đồng thời, triển khai Quyết định số 810/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chương trình năm nay được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, cả nước đang chung tay phòng chống dịch nên Ban Tổ chức cùng với các đơn vị đồng hành thống nhất tập trung cho các hoạt động online. Trong đó, rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho người tiêu dùng trong dịp này, với sự tham gia của nhóm các ngân hàng như Sacombank, VietinBank, HDBank, Vietcombank, Agribank, nhóm các đơn vị trung gian thanh toán và Fintech như Napas, VISA, JCB, ShopeePay, Momo, ZaloPay, VNPay, các đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp dịch vụ như Saigon Co.op, VietjetAir…

Theo báo cáo Fintech và Ngân hàng số châu Á - Thái Bình Dương của Backbase, giao dịch không tiền mặt tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng 400% vào năm 2025, nhờ vào nền kinh tế số đang bùng nổ.

Thống kê của Cục Viễn thông cho biết, đến cuối năm 2020, Việt Nam có 132,5 triệu thuê bao di động đang hoạt động trên dân số khoảng 96 triệu người. Vì vậy, dịch vụ Mobil money được kỳ vọng sẽ nhanh chóng lan rộng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên khắp cả nước, thậm chí đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cùng với các hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, Việt Nam có thể tiến tới trở thành một xã hội hoàn toàn không dùng tiền mặt trong tương lai gần.

Theo Đời sống
back to top