Thúc đẩy du lịch nội địa để cứu vãn kinh tế ngành

(khoahocdoisong.vn) - Ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng đã thực sự bước vào cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử. Lượng khách du lịch Quốc tế giảm dần về con số 0, du lịch nội địa hiện đang trở thành cứu cánh cho toàn ngành.

Lượng khách quốc tế 6 tháng đầu năm dừng lại ở gần 3,7 triệu lượt, giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách du lịch nội địa đạt 23 triệu lượt, giảm 50%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm 48%.

Khách quốc tế đến nước ta trong tháng Sáu ước tính đạt 8,8 nghìn lượt người, giảm 61,3% so với tháng trước và giảm 99,3% so với cùng kỳ năm trước. Toàn bộ trong đó là các chuyên gia nước ngoài, nhân viên ngoại giao đến công tác tại Việt Nam, không phải khách du lịch.

Khoảng 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động. Gần 140 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Nhiều lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm.

Sang đầu tháng 5/2020, khi dịch Covid-19 ở trong tầm kiểm soát, cầu du lịch nội địa được thúc đẩy, tạo đà tái khởi động hoạt động du lịch.

Sau 2 tháng tái hoạt động, du lịch nội địa đã phục hồi rõ rệt. Lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục, thậm chí còn mở thêm nhiều đường bay mới với sản lượng từ giữa tháng 6 vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50 - 60% vào ngày giữa tuần và 80 - 90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020.

Theo bà Nguyễn Mai Dung, quản lý của Công ty lữ hành Tam Travel, riêng trong tháng 6 và đầu tháng 7, du lịch nội địa tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là, các đường bay quốc tế vẫn chưa hoạt động trở lại, nhu cầu du lịch Outbound (đưa người Việt Nam đi du lịch nước ngoài) bị hạn chế tối đa, nên người dân chuyển hướng sang du lịch trong nước. Ngoài ra, các công ty lữ hành liên tục đưa ra những gói kích cầu, khuyến mại hấp dẫn, nên thu hút được lượng lớn khách du lịch nội địa.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, đây mới là những kết quả tích cực ban đầu. Ngành du lịch cần tiếp tục triển khai quyết các giải pháp đồng bộ để du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, lan tỏa sâu rộng và bền bỉ, tạo thành một xu hướng người Việt Nam thích đi du lịch trong nước. Bộ trưởng nhấn mạnh đây là yếu tố then chốt đảm bảo sự phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam trong dài hạn.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top