Thúc đẩy đầu tư, kinh doanh: Tỉnh được "quyết" xây sân golf, dự án trên 5.000 tỷ không cần xin Thủ tướng

(khoahocdoisong.vn) - Chủ tịch Nước đã công bố 10 Luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, đáng chú ý là 03 Luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh, gồm: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Dự án trên 5.000 tỷ đồng không cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, lần này ban hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Cụ thể, Luật Đầu tư 20/2020/QH14 gồm 07 chương, 77 Điều và 4 phụ lục, được ban hành với mục tiêu tiếp tục tạo dựng môi trường, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, an toàn và thân thiện cho mọi người, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư kinh doanh. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí không cần thiết trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Luật này phân định rõ nguyên tắc, điều kiện áp dụng từng hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất. Gồm đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; chấp thuận nhà đầu tư, chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư.

Áp dụng thống nhất thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư đối với các dự án xây dựng nhà ở và đô thị để tránh trùng lặp về thẩm quyền, thủ tục quyết định chấp thuận đầu tư dự án nhà ở, đô thị theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật nhà ở, đô thị.

Bên cạnh đó, ông Vũ Đại Thắng cho biết, Luật lần này bãi bỏ quy định Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án có quy mô vốn từ 5.000 tỷ đồng trở lên. Và không áp dụng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án của cá nhân, hộ gia đình. Đồng thời, phân cấp cho UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư, xây dựng và kinh doanh sân golf.

Ngoài ra, Luật cũng mở rộng quyền tự chủ của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án (như quyền chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển nhượng, điều chỉnh dự án...). Điều chỉnh phạm vi các trường hợp nhà đầu tư nước ngoài phải đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của doanh nghiệp.

Hơn nữa, Luật đã bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết các hình thức đầu tư nhằm bảo đảm thích ứng với các mô hình, phương thức tổ chức kinh doanh mới đang phát triển nhanh chóng dưới tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Với Luật Doanh nghiệp, Luật này cắt giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi hơn cho việc đăng ký doanh nghiệp, gia nhập thị trường. Trong đó, bãi bỏ thủ tục thông báo mẫu dấu, đồng thời quy định doanh nghiệp có thể sử dụng dấu “số” thay cho dấu “truyền thống”. Thiết lập cơ chế đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử với bộ hồ sơ điện tử mà không phải nộp thêm bộ hồ sơ giấy như hiện nay.

Sửa đổi khái niệm doanh nghiệp nhà nước để xác định rõ loại doanh nghiệp Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp mà Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ để có cách thức và phương thức quản lý, giám sát phù hợp; Bổ sung quy định kiểm soát tập quyền, chống xung đột lợi ích và bảo đảm tính minh bạch hóa, công khai hóa thông tin của doanh nghiệp có sở hữu nhà nước.

Đặc biệt, Luật quy định tạo thuận lợi cho tổ chức lại và mua bán doanh nghiệp. Trong đó, bổ sung quy định về chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty cổ phần thay vì chỉ được chuyển đổi thành Công ty TNHH như quy định hiện hành. Bảo đảm tương thích với Luật Cạnh tranh 2018 với các quy định về sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp.

Buổi họp Báo công bố các Luật diễn ra ngày 10/7.

Buổi họp Báo công bố các Luật diễn ra ngày 10/7.

Dự án PPP được phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), ông Vũ Đại Thắng cho biết, Luật này khu biệt 05 lĩnh vực thiết yếu để đầu tư theo phương thức PPP nhằm tập trung nguồn lực, cụ thể bao gồm: Giao thông; Lưới điện, nhà máy điện (trừ nhà máy thủy điện và trường hợp Nhà nước độc quyền theo quy định của Luật Điện lực); Thủy lợi, cung cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải; Y tế, giáo dục - đào tạo; Hạ tầng công nghệ thông tin.

Luật PPP quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu để đầu tư theo phương thức PPP là 200 tỷ đồng. Đối với một số dự án ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn hoặc trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, giá trị này là 100 tỷ đồng.

Ông Vũ Đại Thắng đặc biệt nhấn mạnh, Luật PPP sẽ thể chế hóa chủ trương dừng thực hiện các dự án BT trong giai đoạn tới. Theo đó, quy định chuyển tiếp cho các dự án đang triển khai quy định cụ thể tại Luật. Kể từ ngày 15/8/2020, các dự án BT chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư phải dừng thực hiện.

Về vốn nhà nước trong dự án PPP, Luật quy định cụ thể mục đích sử dụng, phương thức quản lý vốn nhà nước trong dự án PPP. Trong đó, với phần vốn nhà nước sử dụng để hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và giải phóng mặt bằng, hạn mức tham gia trong dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư và được quản lý, sử dụng theo 02 phương thức: Tách thành tiểu dự án trong dự án PPP; Bố trí vào hạng mục cụ thể theo tỷ lệ và giá trị, tiến độ và điều kiện quy định tại hợp đồng.

Luật quy định về lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP lần đầu được tích hợp tại một số văn bản quy phạm pháp luật về PPP, bảo đảm tính thống nhất, chỉnh thể và tính liên tục của quy trình thực hiện một số dự án PPP; đồng thời, thu hẹp trường hợp chỉ định nhà đầu tư so với quy định hiện hành tại Luật Đấu thầu năm 2013.

Bên cạnh kênh huy động vốn truyền thống là từ vốn tín dụng của các ngân hàng, Luật lần này cho phép doanh nghiệp dự án PPP được phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn thực hiện dự án. Đây là điểm linh hoạt tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ.

Theo Đời sống
back to top