Thúc chiều cao thái quá sẽ gây tác dụng ngược

Tuổi dậy thì là giai đoạn vô cùng quan trọng với sự phát triển cả về thể chất, nhận thức và tinh thần của trẻ. Do vậy, tất cả những tác động từ môi trường, cuộc sống, dinh dưỡng, lối sống đều ảnh hưởng đến trẻ. Nhiều gia đình đã tận dụng giai đoạn này để thúc thiều cao lý tưởng cho con, điều đó có tốt?

TS.BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, khi có con ở giai đoạn tuổi dậy thì, có không ít phụ huynh sẵn sàng đầu tư rất nhiều về mặt dinh dưỡng, thúc ép con ăn thật nhiều, mong con có được chiều cao lý tưởng.

Việc thực hiện thái quá  nhiều khi mang lại tác động trái chiều, dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Một số trẻ bị thúc ép ăn đã dẫn đến thừa cân, tác động trực tiếp tới tâm lý, học tập.

Khi thúc ép con ăn, ở ngay giai đoạn đầu sẽ chưa thấy sự thay đổi gì rõ rệt, vì khi đó là giai đoạn tích tụ. Sau đó khoảng 1-2 năm sau, trẻ sẽ tăng cân rất nhanh và gây nên tình trạng thừa cân, béo phì.

Khi bị béo phì, ngoài nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, huyết áp, tim mạch thì ở lứa tuổi dậy thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, nhất là các bé gái. Thậm chí, đã có trường hợp vì bị tăng cân quá bị các bạn cười chê, sau đó có trẻ ép cân đến mức cơ thể suy kiệt, phải nhập viện cấp cứu.

Ở giai đoạn dậy thì, trẻ vẫn cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất (bột đường, đạm, protein, vitamin và khoáng chất), tuy nhiên điều luôn ghi nhớ là: Bổ sung cân đối hàng ngày.

Để tính được năng lượng chính xác nạp vào cơ thể mỗi trẻ là khá khó khăn, tốt nhất bố mẹ nên cân đối và tính chỉ số BMI (theo chiều cao, cân nặng) để biết được tình trạng của con đang ở mức nào, sau đó bổ sung năng lượng cho hợp lý. Ngoài dinh dưỡng, bố mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ 1 đến 2 lần/năm để đảm bảo xương chắc khỏe và phát triển chiều cao.

Cùng với việc bổ sung canxi, dinh dưỡng thì tập luyện thể thao cũng có vai trò rất quan trọng để phát triển chiều cao cho trẻ. Kết hợp với đó là việc chăm sóc giấc ngủ cũng như chế độ sinh hoạt hợp lý. Trẻ ở độ tuổi dậy thì nên được ngủ đủ 8 tiếng/ngày, tuyệt đối không cho trẻ thức khuya vì đó cũng là nguyên nhân hạn chế sự phát triển chiều cao ở trẻ.

KT

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top