Thức ăn nhanh làm hỏng tinh trùng

Thức ăn nhanh sành điệu giàu chất béo sẽ làm giảm 43% tổng số lượng tinh trùng trong một lần xuất tinh và giảm 38% tỉ lệ tinh trùng trong 1 mililit tinh dịch. Nếu cứ đà này thì chuyện sinh nở hiếm muộn là điều sớm muộn gì cũng có.
tinh trùng

Thức ăn nhanh tiện lợi và sành điệu nhưng không tốt cho sức khỏe

Anh Nguyễn Văn Thanh, 28 tuổi (Hà Nội) luôn tự hào với bạn bè là người sành điệu, ăn uống cái gì ở đâu ngon anh đều biết. Lý do suốt thời gian sinh viên và khi chưa lập gia đình anh đều nghiền thức ăn nhanh cho tiện. Kết quả cưới vợ gần 2 năm anh chưa có con đi khám thì con giống kém. Truy tìm nguyên nhân bác sĩ khuyên anh bỏ ngay thói quen có hại với thức ăn nhanh.

Lời bàn: Thức ăn nhanh là một sản phẩm tất yếu của xã hội công nghiệp. Chỉ cần một vài lát bánh mì, kẹp vào trong đó một đống thịt và bơ sữa, thế là xong bữa và no rất lâu. Một số bạn nam rất thích ăn kiểu này và coi đó là cách ăn sành điệu. Một số còn tỏ ra đẳng cấp khi cứ dắt dìu nhau vào các quán gà rán. Coi rằng đó là cách ăn uống sành sỏi, ngồi trong nhà kính và nhìn ra thế giới ngoài kia tự cho mình cao cấp hơn. Nhưng thật tiếc, sự cao cấp hơn về suy nghĩ đã không giúp ích cho cao cấp hơn trong khả năng sinh con. Nó làm cho tinh trùng bị giảm tai hại.

Nguyên nhân nằm ở trong chính đồ ăn nhanh. Nó là những thực phẩm rất mất cân bằng dinh dưỡng. Có quá nhiều thịt động vật và quá nhiều chất béo. No không phải là từ cơm gạo mà chính là no từ chất béo. Hệ lụy là nhiều người béo phì, múp míp, mỡ máu rối loạn và kèm theo đó là hiếm muộn, vô sinh.

Chế độ ăn đậm đặc béo là nguyên nhân làm cho mạch máu bị hẹp lại. Bản thân tế bào mỡ sẽ bám vào xung quanh tinh hoàn và làm cho tinh hoàn bị giảm chức năng. Chức năng chính của tinh hoàn là sinh ra tinh trùng. Tinh hoàn bị kém thì tinh trùng ít là điều đương nhiên.

Khoa học đã chỉ ra, một chế độ ăn giàu béo sẽ làm giảm 43% tổng số lượng tinh trùng trong một lần xuất tinh và giảm 38% tỉ lệ tinh trùng trong 1 mililit tinh dịch. Nếu cứ đà này thì chuyện sinh nở hiếm muộn là điều sớm muộn gì cũng có. Vì vậy, cần từ bỏ thói ăn thiếu lành mạnh này và chuyển sang chế độ ăn cân bằng, truyền thống để giúp con giống khỏe mạnh.

BS Yên Lâm Phúc (Học viện quân y)

Theo Đời sống
back to top