Thức ăn giảm đường huyết cho người tiểu đường

Chế độ dinh dưỡng có vai trò gần như quyết định tiên lượng của bệnh đái tháo đường. Nên chọn những thức ăn chứa carbohydrat phức vì chúng làm tăng mức glucose máu ít và từ từ.

Theo PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viên Nội tiết T.Ư, hiện vẫn còn một số bệnh nhân đái tháo đường không dám ăn vì cho rằng ăn nhiều sẽ gây tăng lượng glucose trong máu. Điều này rất tai hại.

Càng nhịn ăn thì tình trạng bệnh càng xấu. Thậm chí có trường hợp người bệnh bị các biến chứng như nhiễm trùng, cắt cụt chi… tiên lượng lại càng tệ hại, nếu như không cho họ ăn chế độ giàu năng lượng.

thuc-an-giam-duong-huyet.jpg

Chế độ dinh dưỡng có vai trò gần như quyết định tiên lượng của người mắc bệnh đái tháo đường. Nó tác động tức thì tới bệnh. Một khi người bệnh ăn glucose (đường), mức glucose máu tăng rất nhanh. Điều này xảy ra vì glucose không cần phải tiêu hóa, nó gần như được hấp thu tức thì vào máu từ ruột non.

Một loạt thức ăn tinh bột thuộc loại carbohydrat đều có tác động tức thì làm tăng glucose máu, bao gồm các loại gạo, hầu hết các loại bánh mỳ, khoai tây (đặc biệt nếu chúng được luộc hoặc nghiền nát khi dùng nóng).

Theo PGS.TS Tạ Văn Bình, can thiệp bằng chế độ ăn về thực chất là dùng chế độ ăn để điều chỉnh các yếu tố nguy cơ ở những đối tượng dễ mắc bệnh đái tháo đường týp 2.

Vì vậy, trong khi lựa chọn chế độ ăn cần tránh những thức ăn tác động nhanh đến lượng glucose máu. Nên chọn những thức ăn chứa carbohydrat nhưng làm tăng mức glucose máu ít và từ từ, đó là carbohydrat phức. Chúng bao gồm: Các loại đậu (đậu Hà Lan non, đậu lăng và các hạt đậu khô); Một số loại bánh mỳ (tỷ lệ nguyên hạt cao); Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

Đặc điểm quan trọng của những thức ăn này là chúng chỉ được tiêu hóa một phần thành glucose trong ruột non. Thành phần carbohydrat không được tiêu hóa tiếp tục đi xuống đại tràng. Ở đó, chúng sẽ được cơ thể sử dụng theo một cách hoàn toàn khác. Kết quả là quá trình chuyển một phần nhỏ carbohydrat thành glucose đã không làm thay đổi nhiều lượng glucose máu. Đây là loại carbohydrat thích hợp nhất cho những người mắc bệnh đái tháo đường, với khẩu phần 5 - 10g/bữa.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top