Thức ăn bổ dưỡng chống giá lạnh cho người già

(khoahocdoisong.vn) - Mùa đông khí trời lạnh lẽo, dễ trở thành hàn tà gây bệnh cho con người nhất là người già và trẻ em. Bởi vậy cần ăn những thức bổ dưỡng thích hợp nhằm tăng cường thể chất, phòng ngừa bệnh tật.

Người già cần ăn uống một cách đa dạng, không nên ăn đơn điệu một món kéo dài. Cần ăn nhiều loại đậu và các chế phẩm của nó như đậu phụ, giá đỗ, bột đậu các loại... cá, thịt nạc.... tuy nhiên cũng cần ăn vừa phải, tránh những thức quá bổ để phòng béo phì. Với người già thường tỳ, vị yếu kém nên chọn lựa các thức dễ tiêu hóa, không lạm dụng khi ăn uống mặc dù ngon miệng.

 Lại cần kiêng hoặc hạn chế đến mức tối đa các thức ngậy béo, ngọt, đậm nồng. Những thực phẩm ấy tuy giá trị dinh dưỡng cao, nhưng vì khi hàm lượng mỡ và đường quá cao cũng dễ đẫn đến tăng cân và phát sinh mỡ máu, gan nhiễm mỡ và các bệnh về tim mạch, huyết áp ...

  Mùa đông cần ăn nóng nhưng cũng không ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì như vậy sẽ dễ gây nên kích thích màng nhầy trong đường tiêu hóa khiến ảnh hưởng tới quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng tại ruột. Đặc biệt, cần ăn các thức tươi ngon dễ tiêu hóa vì với người già chức năng tiêu hóa đã bị giảm sút. Do vậy trong chế biến thực phẩm nên cắt nhỏ, nấu nhừ, thịt có thể băm viên...

 Thịt nạc nấu hạt sen + hoa bách hợp bồi bổ thần kinh: Món canh này tác dụng bổ tỳ vị nên rất tốt đối với người có triệu chứng về hệ thần kinh. Hoa bách hợp (cần dựa vào sức khỏe, thể trạng gầy, béo, tuổi tác để định lương cho phù hợp) từ 30 – 100g, hạt sen và thịt nạc từ 30 – 100g. Nấu canh ăn, cứ cách 1 – 2 ngày ăn 1 lần.

 Cá chép đậu đỏ chữa suy nhược cơ thể: Món này nếu ăn nhiều có thể khắc phục được suy nhược cơ thể, suy thận, bí tiểu tiện... Cá chép tươi 500g,  đậu đỏ hạt nhỏ 100g, cùng gừng, vỏ quýt lượng vừa đủ, nấu thành canh ăn, mỗi tuần ăn 2 – 3 lần.

 Canh gà trống tráng dương: Là món ăn có công hiệu tráng dương, thích hợp sử dụng cho người ốm yếu, dương suy, khí nhược. Gà trống to chừng 500g, vặt sạch lông, mổ bỏ nội tạng, cho vừng, rượu gạo ninh nhừ thành canh ăn.

 Bồ câu trắng hầm bổ dưỡng: Có công hiệu bổ dưỡng, khỏe khoắn. Bồ câu trắng mới ra ràng 1 con vặt sạch lông, mổ bỏ ruột ngũ tạng, nhét vào bụng chim gồm ba kích thiên, hoài sơn, câu quất, mỗi thứ từ 15 – 20g, rồi cho vào nồi đổ đủ nước ninh nhừ, mỗi tuần ăn 1 đến 2 bữa. Người có tính nhiệt hay thận có vấn đề không ăn món này vì háo.

 Gà gô hầm bổ ngũ tạng: Có công hiệu bổ ngũ tạng, não tủy, tăng sức lực. Gà gô to chừng 500g, làm sạch mổ bỏ long ngũ tạng, nhét vào bụng gà gô các thứ sa sâm, ngọc trúc, câu quất, quế chi mỗi vị chừng 30g, cho vào nồi đổ đủ nước ninh nhừ thành canh, tra gia vị mang ra ăn. Mỗi tuần cần ăn từ 1 – 2 lần.

Ruột cá trắm hấp trứng chữa quáng gà: Món này làm sáng mắt, thích hợp sử dụng cho người bị quáng gà. Lấy ruột cá trắm 60g, cho vào 2 quả trứng gà khuấy tan đều cho lên bếp khi trứng chín, đem ra ăn.

 Mật ong trị tim mạch, táo bón: Người già thường xuyên ăn mật ong sẽ phòng chống được táo bón, bệnh tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh loét dạ dày, bệnh kết hạch phổi, bệnh hệ thần kinh... Nếu dùng bên ngoài trị được bệnh hàn, lở loét. Nhờ khả năng bổ tỳ, nhuận phổi, nhuận tràng, giải độc, mỗi lần uống từ 10 – 30g mật ong. Khi các cụ già thường xuyên bị táo bón có thể lấy 60g mật ong, sữa bò 150g, một chút ít nước hành ép đun chín, cho vào trộn đều ăn vào buổi sáng rất hiệu nghiệm.

BS Hoàng Xuân (chuyên gia Bộ Y tế)

Theo Đời sống
Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi bị đau nhức xương khớp, ngoài việc chữa trị cũng nên bổ sung các thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi.
back to top