Thừa sáng hay thiếu sáng đều không tốt

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người cho rằng nhà càng sáng, càng nhiều đèn thì càng tốt, phong thủy càng vượng. Đó là quan điểm sai lầm bởi thừa sáng cũng gây ra những mệt mỏi, tác động không tốt tới sức khỏe.

Nhiều người cho rằng nhà càng sáng, càng nhiều đèn thì càng tốt, phong thủy càng vượng. Đó là quan điểm sai lầm bởi thừa sáng cũng gây ra những mệt mỏi, tác động không tốt tới sức khỏe.

Theo TS Trần Đình Bắc, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam, hiện nay quan niệm về sử dụng ánh sáng rất sai lầm. Đa phần có tâm lý cứ thấy ở đâu tối là thắp sáng trưng lên mà không biết đến đặc điểm tâm lý cũng như từng mục đích sử dụng khác nhau thì phải có nguồn sáng khác nhau. Nên biết cách kiểm soát mỗi loại ánh sáng riêng biệt để làm tăng hiệu quả chiếu chiếu sáng. Những nơi cần nhiều ánh sáng trong ngôi nhà là phía trên đầu giường hay bàn trang điểm, bàn làm việc, tủ tài liệu, phòng khách. Khi những khu vực này không đảm bảo đủ độ sáng sẽ gây bất tiện cho hoạt động của mọi người.

Ánh sáng dùng để tạo ra tiện nghi cho con người trong môi trường sống. Muốn vậy thì phải hiểu đúng công năng sử dụng của từng nơi. Chỗ vui chơi giải trí phải dùng ánh sáng khác, nơi đọc sách ánh sáng khác, nhà chùa ánh sáng khác… phù hợp với tâm sinh lý con người thì mới tạo ra hiệu suất làm việc cao được. Không phải cứ chỗ nào tối thì đem đèn đến lắp là được. Cần phải biết công năng sử dụng là gì, yêu cầu về độ rọi, độ chói ra sao, chất lượng môi trường ánh sáng đồng đều hay phải tập trung một chỗ.

Phòng có nhiều ánh sáng tự nhiên có thể giảm bớt sự phát sinh bệnh tật như thoái hóa, vôi hóa… Nếu sống trong phòng không đủ ánh sáng, người trong nhà dễ bị trầm cảm, cô đơn. 

Phong Lâm

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top