Thừa cân tăng nguy cơ đột quỵ não

Thừa cân, đặc biệt béo phì là yếu tố làm tăng nguy cơ bị đột quỵ não lên 6 lần. Vì vậy, điều rất quan trọng là chúng ta phải cố gắng duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Thừa cân làm tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và tiểu đường. Thừa cân có thể gây xơ vữa động mạch và tắc nghẽn. Tất cả những điều này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não. Nghiên cứu cho thấy, béo phì có thể tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 6 lần so với người bình thường.

thua-can-va-dot-quy.png
Thừa cân tăng nguy cơ đột quỵ não

Vậy, chúng ta nên duy trì cân nặng bao nhiêu là hợp lý?

Tính chỉ số khối cơ thể (BMI) là một cách tốt để kiểm tra xem chúng ta có cân nặng hợp lý hay không. Với hầu hết mọi người trên thế giới thì:

BMI = 18.5 đến 25 được coi là khỏe mạnh

BMI > 25 được coi là thừa cân và

BMI > 30 được gọi là béo phì.

Có những mục tiêu BMI hơi khác đối với những người da đen hoặc từ các gia đình Nam Á, chỉ số BMI > 23 được coi là thừa cân. Điều này là do nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và đột quỵ não bắt đầu tăng với chỉ số BMI thấp hơn so với người da trắng.

Chúng ta có thể dễ dàng tự tính được chỉ số BMI

BMI = Cân nặng/ (chiều cao x chiều cao) (kg/m2)

Làm sao để giảm cân?

Chìa khóa thành công là thực hiện những thay đổi dù là nhỏ nhất và duy trì lâu dài đối với lối sống của chúng ta.

Thay đổi những thói quen xấu để chúng ta bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn và trở nên năng động hơn, vận động tích cực hơn là cách tốt nhất để giảm cân.

Nên tư vấn với bác sĩ để có những lời khuyên về thay đổi lối sống và cách thức giảm cân, các phương pháp điều trị phù hợp với bệnh cảnh, tình trạng sức khỏe.

Cố gắng thực hiện và duy trì một số bài tập thể dục mỗi ngày vì nó có thể giúp đốt cháy calo hoặc duy trì cân nặng hợp lý.

Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top