Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sớm có chính sách kích thích kinh tế

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021, ngày 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ quản lý vĩ mô sớm có chính sách kích thích kinh tế, nghiên cứu nới trần nợ công, bảo đảm các chỉ số kinh tế vĩ mô phù hợp tình hình.

Xử lý nghiêm vi phạm nếu có

Nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc cơ bản đã được kiểm soát, song Thủ tướng lưu ý các địa phương tiếp tục vận động người dân ở lại, đồng thời triển khai các biện pháp ổn định cuộc sống, tiêm vắc-xin, quan tâm giải quyết việc làm cho bà con… Với những người thực sự cần trở về, các địa phương phối hợp, chia sẻ, hợp tác chặt chẽ để đưa đón người dân một cách an toàn, trật tự, trên tinh thần tương thân, tương ái, tránh những căng thẳng không cần thiết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sớm có chính sách kích thích kinh tế ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ. Ảnh Nhật Minh.

Về công nghệ, Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện việc tích hợp các nền tảng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội, nhất là kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Tiếp tục thực hiện các trụ cột về cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Đối với vấn đề giá kit xét nghiệm được dư luận quan tâm, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và kịp thời thông tin chính thức tới dư luận.

Khẳng định đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu công tác mua sắm và sử dụng trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch phải bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí, thất thoát, tiêu cực, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện vi phạm, công khai kết quả xử lý cho nhân dân.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 2/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, Cục Cảnh sát Hình sự đang phối hợp các ngân hàng tiến hành rà soát, xác định các tài khoản đã huy động từ thiện, làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân. Cục Cảnh sát Hình sự cũng đang phối hợp UBND và MTTQ Việt Nam các cấp như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh, làm rõ số tiền mà các cá nhân đã tiến hành cứu trợ, từ thiện tại các địa phương đó.

Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện Chiến lược tổng thể về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến độ nhập vắc-xin, đây là vấn đề có tính chất rất quyết định cho việc mở cửa thắng lợi nền kinh tế; làm tốt công tác ngoại giao vắc-xin, bằng mọi cách, mọi giá để có vắc xin nhanh nhất, sớm nhất, triển khai tiêm vắc-xin khoa học, hiệu quả, ưu tiên vắc xin cho các đối tượng, địa bàn phù hợp theo quy định.

Sớm có chính sách kích thích kinh tế

Về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng ta đã ưu tiên số một cho phòng, chống dịch, đặt sức khoẻ, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết nên phải hy sinh một phần kinh tế.

Nhiều địa phương phải giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, trong đó có các vùng kinh tế trọng điểm nên kinh tế và đời sống nhân dân rất khó khăn. GDP trong Qúy III giảm 6,17%, GDP 9 tháng tăng 1,42% so với cùng kỳ. Hầu hết các ngành đều suy giảm trong quý III, tổng cầu suy yếu mạnh, giải ngân đầu tư công chưa đạt mục tiêu đề ra.

Trước vấn đề này, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT xây dựng, hoàn thiện chiến lược, kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, khẩn trương trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành trong tháng 10/2021, song song với chiến lược tổng thể về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 2/10, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đã yêu cầu đơn vị cung ứng kit xét nghiệm đảm bảo công khai, minh bạch, cạnh tranh về giá cả. Bộ Y tế cũng yêu cầu hàng tuần cập nhật, công khai giá, tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký. Bộ cũng đã thành lập đoàn thanh tra, do Thanh tra Bộ Y tế làm trưởng đoàn, đi kiểm tra, thanh tra các tỉnh.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các bộ quản lý vĩ mô sớm có chính sách kích thích kinh tế, đưa dòng tiền vào nền kinh tế đúng hướng, có hiệu quả; nghiên cứu nới trần nợ công, bảo đảm các chỉ số kinh tế vĩ mô phù hợp tình hình.

Các địa phương thực hiện thống nhất toàn quốc việc lưu thông hàng hoá theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng và chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm sản xuất bình thường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không cứng nhắc. Các địa phương có kế hoạch đưa học sinh trở lại trường ở những nơi an toàn.

Theo tienphong.vn
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top