Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần hành động khẩn cấp và kiên quyết

(khoahocdoisong.vn) - Số ca nghi nhiễm COVID 19 ở nước ta tăng mạnh, gần gấp đôi số ca đang cách ly.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục hành động, bất cứ sự chần chừ, chủ quan nào đều phải được ngặn chặn. Các tổ chức, cá nhân phải lăn xả chống dịch không ngồi chờ, không có cơ chế xin – cho.

Việt Nam đã qua 20 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới. Tổng số trường hợp nghi ngờ đã loại trừ: 1.668. Tổng số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly: 75. Điều đáng lo ngại là số ca nghi nhiễm ở nước ta tăng cao, chỉ tính riêng trong ngày 2/3 đã có thêm 48 người nghi nhiễm so với số cũ đang theo dõi, cách ly: 27. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 13.949 (trong đó: cách ly tập trung tại bệnh viện: 353; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 5.548; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 7.949). Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn: 1.753 (số mẫu dương tính: 16, số mẫu âm tính: 1.737).
Đặc biệt tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến rất phức tạp. Đến 06h10 ngày 03/3/2020 trên thế giới đã có 90.307 người mắc 76 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc, trong đó tại Trung Quốc đại lục: 80.026. Tổng số trường hợp tử vong: 3.087, tại Trung quốc đại lục: 2.913
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, vấn đề thời sự là biện pháp ngăn chặn nguy cơ mầm bệnh từ nước ngoài lây lan vào Việt Nam, đặc biệt từ vùng dịch Hàn Quốc. Những người trở về từ nước bạn, nếu thường trú tại Hà Nội hoặc TPHCM sẽ được phỏng vấn tại chỗ, đồng thời liên hệ chính quyền cơ sở và gia đình để cùng xác minh các thông tin được khai báo, tổ chức cách ly tại cộng đồng nếu không nằm trong trường hợp phải cách ly y tế bắt buộc. Với người có hộ khẩu thường trú tại các địa phương khác, lực lượng chức năng sẽ giữ lại, tiếp tục cách ly tập trung theo quy định.
Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia cho rằng, công tác phòng chống dịch cần chuyển dần sang trạng thái mới, bên cạnh ngăn chặn lây nhiễm từ bên ngoài thì tích cực phòng ngừa lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là khâu phát hiện bệnh.
 

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại buổi họp giao ban ngày 3/2

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại buổi họp giao ban ngày 3/2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, cần tiếp tục hành động với tinh thần khẩn cấp và kiên quyết, không được lơ là, không để sợ hãi ảnh hưởng đến tâm lý người dân, xã hội nhưng không được chần chừ hoặc thỏa mãn. Thủ tướng nhắc lại tinh thần, có thể phải tiếp tục hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ thương hiệu Việt Nam, một đất nước an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra khắp các châu lục.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện khai báo y tế và cách ly y tế người nhập cảnh Việt Nam đến từ và đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran và Ý; tổ chức họp trực tuyến giao ban hàng ngày giữa Trung tâm PHEOC Việt Nam với các văn phòng PHEOC khu vực để cập nhật thông tin đáp ứng với dịch bệnh Covid-19; duy trì đường dây nóng của Bộ Y tế về dịch bệnh Covid-19; tổ công tác thường trực phòng chống dịch của Bộ Y tế (thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia) tiếp tục thường trực hỗ trợ địa phương về giám sát, cách ly, điều trị bệnh nhân tại Vĩnh Phúc.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top