Thủ tướng: Không vì khó khăn mà chúng ta bi quan, hoang mang, lo sợ

Thủ tướng cho biết khó khăn mà cả nước gặp phải đến từ nguyên nhân khách quan là dịch bệnh. Quan điểm hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, không vì khó khăn mà bi quan, hoang mang, lo sợ được nhấn mạnh.

Lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên, thực hiện thay đổi

Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, sáng 26/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 tới nay, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp có yêu cầu, đề xuất gì, Chính phủ cố gắng đáp ứng trong điều kiện tốt nhất có thể.

Tuy nhiên, khó khăn mà cả nước gặp phải đến từ nguyên nhân khách quan là dịch bệnh. Khó khăn này không chỉ của Việt Nam, cũng là khó khăn chung của nhiều nước trên thế giới. Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro và khẳng định không vì khó khăn mà chúng ta bi quan, hoang mang, lo sợ.

Tình hình càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau, lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên, khẳng định mình, đưa đất nước phát triển và lấy khó khăn để thực hiện sự thay đổi, như chuyển đổi số.

Thủ tướng: Không vì khó khăn mà chúng ta bi quan, hoang mang, lo sợ - 1

Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra sáng 26/9 (Ảnh: VGP).

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cho rằng sau một thời gian phòng chống dịch hết sức quyết liệt, quyết tâm, với sự thay đổi chiến lược, chúng ta đang từng bước kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đặc biệt tại những nơi tâm dịch như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Chúng ta làm được điều này chính là nhờ đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Vừa qua, với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rất quyết liệt, nhanh chóng ban hành các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động, người dân. Hàng loạt các nghị quyết nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, người thất nghiệp ra đời.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang chỉ đạo xây dựng kịch bản thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, xây dựng dự án luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh…

Thủ tướng: Không vì khó khăn mà chúng ta bi quan, hoang mang, lo sợ - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ đối thoại với các doanh nghiệp, địa phương (Ảnh: VGP).

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng một cuộc trao đổi không thể giải quyết được hết các vấn đề, cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, cùng thông cảm, đoàn kết, thống nhất, tìm được tiếng nói chung, tìm ra các giải pháp để vượt qua khó khăn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tháo gỡ khó khăn 

Tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có một số đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Bộ này kiến nghị khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023, trong đó có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.

Bộ cũng tiếp tục tham  mưu, đẩy mạnh hoạt động của các Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư các bộ, ngành và địa phương.

Bộ đề xuất khẩn trương hướng dẫn và tổ chức thực hiện Nghị định 80 ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tăng cường cho vay ưu đãi thông qua Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ phi tài chính nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025.

Cuối cùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; sớm hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh giai đoạn 2021-2025.

Theo dantri.com.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top