Thủ tướng: Đề xuất trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới

(khoahocdoisong.vn) - Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu đề xuất trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, trong đó có trồng cây xanh đô thị.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 10/11, Thủ tướng phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề lũ lụt, sạt lở ở miền Trung gần đây đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, nhiều nguyên nhân được đưa ra, như do biến đổi khí hậu, địa hình dốc đứng, tác động của con người, trong đó có thủy điện nhỏ và công trình hạ tầng...

Song bất luận nguyên nhân trực tiếp là gì, theo Thủ tướng vẫn phải tiếp tục bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên một cách nghiêm ngặt.

"Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tôi đã yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên và cần tiếp tục nhất quán với quan điểm đó. Độ che phủ rừng đã tăng trở lại, trên 42%, Song so với nhiều nước vẫn còn thấp. 

Do đó, vẫn phải tiếp tục trồng cây, gây rừng, làm cho Tết trồng cây thành một hoạt động thực chất hơn nữa, theo lời dạy của Bác Hồ. Hướng tới lời dạy đó, tôi đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, trong đó có trồng cây ở các khu đô thị", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Tất Thắng, đại biểu Hà Sỹ Đồng về thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu, quay trở lại ở Nhật Bản, châu Âu.

Vì vậy, Việt Nam đặt mục tiêu ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng và giữ được đất nước không bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, giữ ổn định xã hội, giải quyết việc làm, có sự tăng trưởng cần thiết.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đề cao tự lực, tự cường, xây dựng nền kinh tế có tính tự chủ cao, bảo đảm an toàn cung ứng, chú trọng thị trường trong nước, đi đôi với khai thác hiệu quả thị trường quốc tế. Đến nay Việt Nam đã xuất siêu gần 20 tỷ USD.

Chúng ta phải giữ vững sản xuất nông nghiệp, đây là chỗ dựa trong dịch bệnh, song song với phát triển công nghiệp, dịch vụ kết hợp với kinh tế số, du lịch.

Thay đổi phương thức làm việc, vận hành trong nhiều lĩnh vực (giáo dục, y tế...), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tự động hóa... hướng đến phát triển nền kinh tế không tiếp xúc.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, những phiên thảo luận vừa qua có sự trao đổi, tranh luận sổi nổi.

Sau hai ngày (6 và 9/11) với bốn phiên chất vấn, tổng cộng có 122 đại biểu Quốc hội chất vấn, 6 người chất vấn 2 lần, 41 đại biểu tranh luận; 3 Phó Thủ tướng, 15 Bộ trưởng, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao đã trả lời các vấn đề liên quan. Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội cũng trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
back to top