Thủ tướng Chính phủ: phát động tiêm văcxin xuyên Tết để mở cửa an toàn

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022 sáng 20/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tỷ lệ bao phủ văcxin lớn là yếu tố quan trọng giúp TPHCM tự tin mở cửa. Từ đó, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành khác đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm chủng.
thu-tuong-y-te.jpg
Thủ tướng dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Gần 1 tháng nay, TPHCM coi như cơ bản mở cửa, từ vùng đỏ trên bản đồ đánh giá cấp độ dịch đến nay toàn thành phố đã thành vùng xanh. Số ca nhiễm, ca chuyển nặng và ca tử vong ở TPHCM xuống rất thấp.

Thủ tướng nhấn mạnh, thành quả này là do nước ta đã ưu tiên văcxin để tiêm sớm cho người dân TPHCM, thậm chí văcxin mũi 3 cũng đã được tiêm an toàn, trẻ em từ 12 tuổi đến 17 tuổi được tiêm với số lượng rất cao.

Tỷ lệ bao phủ văcxin lớn cùng với những “vũ khí” khác là thuốc và kinh nghiệm phòng chống dịch giúp TPHCM hoàn toàn tự tin để mở cửa.

Từ kinh nghiệm ở TPHCM, Thủ tướng yêu cầu tất cả địa phương khác “thần tốc, thần tốc hơn nữa” trong việc tiêm chủng văcxin Covid-19 để có cơ sở mở cửa an toàn, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng cho biết, khi Việt Nam mở cửa vào ngày 11/10/2021 theo Nghị quyết 128, cả nước mới tiêm được 42 triệu liều văcxin (chủ yếu cho TPHCM và các tỉnh phía Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang).

Nhưng đến hết ngày 18/1/2022, chúng ta đã tiêm được 172 triệu liều văcxin, trở thành một trong những nước có tỷ lệ bao phủ văcxin lớn trên thế giới. 

Thủ tướng cũng thông tin, tới đây sẽ thay mặt Chính phủ phát động phong trào “tiêm văcxin xuyên Tết” trong dịp nghỉ tết 9 ngày.

Dự kiến, Việt Nam sẽ hoàn thành tiêm phủ mũi 3 vào cuối quý I/2022. Ngành y tế cũng đang tích cực chuẩn bị tiêm cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi.

Theo Đời sống
back to top