Thủ tướng Chính phủ: Không để dịch bệnh quay trở lại, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế

(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương kiên quyết không để dịch bệnh quay trở lại, đồng thời phải nắm bắt cơ hội, có đối sách đúng và kịp thời để phục hồi, phát triển kinh tế, thực hiện thành công mục tiêu kép đã đặt ra.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không để dịch bệnh quay trở lại. Ảnh: baochinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không để dịch bệnh quay trở lại. Ảnh: baochinhphu.vn

Dịch bệnh còn phức tạp, khó lường

Ngày 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Đến nay, Việt Nam đã đẩy lùi và kiểm soát tốt đại dịch Covid-19; các hoạt động của đời sống xã hội đang nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới, tạo tiền đề quan trọng để phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 tác động mạnh, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nước ta trong quý II, nhất là tháng 4 và 5. Do vậy, trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Theo Thủ tướng, tình hình kinh tế thế giới đang xấu đi nhanh chóng do đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Ở trong nước, ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19 thể hiện rõ hơn trong quý II, khi tăng trưởng chỉ đạt 0,36%, thấp nhất trong 30 năm qua. Tính chung cả 6 tháng năm 2020, tăng trưởng đạt 1,81%.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể, “tăng trưởng thấp, nhưng trong bối cảnh quốc tế như vậy, đây cũng là một kết quả rất tích cực. Chúng ta cần bình tĩnh, chủ động, vững tin trong nhận định, đánh giá tình hình, không chủ quan nhưng tuyệt đối không được bi quan”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu đang suy thoái nghiêm trọng. Các tổ chức quốc tế như IMF, WB đều điều chỉnh hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới. Mặc dù vậy, các tổ chức vẫn đánh giá tích cực tăng trưởng kinh tế Việt Nam, trong đó IMF dự báo tăng 2,7%, WB dự báo tăng 2,8% và ADB dự báo tăng 4,1%.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, diễn biến dịch Covid-19 còn rất phức tạp, khó lường và Việt Nam chưa thể mở cửa trở lại. Triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu là rất khó khăn, phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sản xuất được vaccine, thuốc điều trị Covid-19.

Nếu để dịch bùng phát trở lại trong nước thì hậu quả sẽ rất nặng nề, sẽ có nhiều doanh nghiệp bị tổn thương, tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản... ảnh hưởng rất lớn đến thành quả phát triển của đất nước trong những năm gần đây và sẽ mất rất nhiều năm, nhiều chi phí để phục hồi, gây dựng lại nền kinh tế và có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển cho đất nước.

Hội nghị đánh giá đến nay Việt Nam đã đẩy lùi và kiểm soát tốt đại dịch Covid-19. Ảnh: baochinhphu.vn

Hội nghị đánh giá đến nay Việt Nam đã đẩy lùi và kiểm soát tốt đại dịch Covid-19. Ảnh: baochinhphu.vn

Không để đứt gãy nền kinh tế

Tại Hội nghị Thủ tướng cho biết, Chính phủ đưa ra một số định hướng chủ đạo, đó là: kiên quyết không để dịch bệnh quay lại, đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi và phát triển bền vững kinh tế; Ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, thu nhập, bảo đảm đời sống nhân dân; Điều hành chính sách tài khóa tiền tệ chủ động hơn, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn, kích thích tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phù hợp, đồng thời duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Bên cạnh đó là kiểm soát tốt giá cả thị trường, kích thích tăng trưởng, kiềm chế lạm phát nhưng không thắt chặt tiền tệ. Hỗ trợ hiệu quả các thành phần kinh tế, không để đứt gãy nền kinh tế. Có cơ chế, chính sách phù hợp để kích thích mạnh mẽ các động lực phát triển kinh tế. Tiếp tục kích cầu du lịch nội địa, các ngành, lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, ngành dịch vụ; các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn phải là đầu tàu, nhất là TPHCM.

Chú trọng thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội, lưu ý bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động, hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, trong đó trước hết là theo dõi, phân tích kỹ tình hình thế giới để quyết định mở cửa đất nước, trên cơ sở bảo đảm an toàn trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp; tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của các lực lượng nòng cốt là y tế, quân đội, công an, các cấp chính quyền… trong công tác phòng chống dịch.

Quyết liệt hơn nữa trong đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó kịp thời giải quyết các vướng mắc, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình; thành lập đoàn kiểm tra ở một số địa phương, đơn vị để theo dõi tiến độ, kiên quyết điều chỉnh vốn ngay nếu để xảy ra tình trạng trì trệ trong triển khai thực hiện, coi đây là căn cứ đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ năm của các cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục chỉ đạo hiệu quả việc thực hiện chính sách gia hạn nợ; các ngân hàng thương mại phải chia sẻ với doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn. Có các chính sách hỗ trợ hiệu quả về tín dụng đối với người dân, doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; không để quy trình, thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp, cho các hoạt động xuất nhập khẩu. Các ngành, các cấp, các địa phương phấn đấu không giảm chỉ tiêu xuất khẩu.

Theo Đời sống
back to top