Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành tập trung ứng phó hạn hán tại Trung Bộ

(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc tập trung ứng phó với nắng nóng kéo dài, hạn hán và xâm nhập mặn tại khu vực Trung Bộ.

Từ đầu vụ hè thu năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng trên diện rộng xảy ra liên tiếp và kéo dài trong nhiều ngày với nhiệt độ phổ biến từ 37 – 400C. Trong khi đó tổng lượng mưa lại thiếu hụt so với trung bình nhiều năm khá lớn, dung tích trữ ở nhiều hồ chứa thủy điện, thủy lợi chỉ đạt 20 – 60% dung tích thiết kế, nhiều hồ nhỏ đã cạn nước.

Theo dự báo của Tổng cục Khí tượng thủy văn, thời gian tới, khả năng nắng nóng gay gắt vẫn tiếp tục xảy ra tại khu vực Trung Bộ, vùng núi phía Tây Trung Bộ nhất là các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số biện pháp cấp bách phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Cụ thể, các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đánh giá nguồn nước trữ tại các hồ chứa nước, công trình thủy lợi trên địa bàn, tính toán các phương án sử dụng nước, phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, chăn nuôi gia súc, các vùng sản xuất và tưới cây lâu năm, tránh thất thoát, lãng phí nước.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, hướng dẫn việc điều tiết nước của các hồ chứa thủy lợi, tăng cường dự báo, nhận định tình hình khí tượng thủy văn, đặc biệt là tình hình mưa để chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống hạn hán.

Đồng thời tuyên truyền cho người dân sử dụng tiết kiệm điện, nước, nâng cao nhận thức của các cấp ngành, tổ chức, đơn vị và người dân trong việc chủ động ứng phó với hạn hán, thiếu nước thường xuyên xảy ra.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top