Thu phí bảo vệ môi trường với khí thải: Nhiều băn khoăn

(Khoahocdoisong.vn) - Bộ Tài chính vừa yêu cầu các đơn vị chức năng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về đối tượng chịu phí, mức thu, cách thức tính phí, quản lý và sử dụng.

<div> <p>Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh vừa y&ecirc;u cầu c&aacute;c đơn vị chức năng đề xuất phương &aacute;n thu ph&iacute; bảo vệ m&ocirc;i trường đối với kh&iacute; thải. Nhiều &yacute; kiến tỏ ra băn khoăn về đối tượng chịu ph&iacute;, mức thu, c&aacute;ch thức t&iacute;nh ph&iacute;, quản l&yacute; v&agrave; sử dụng&hellip;</p> <p>Thực hiện &yacute; kiến chỉ đạo của Ph&oacute; Thủ tướng Vương Đ&igrave;nh Huệ, Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh cho biết đang nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c kiến nghị của UBND TP H&agrave; Nội về việc thu ph&iacute; phương tiện v&agrave;o nội đ&ocirc;; đồng thời chủ tr&igrave;, phối hợp với Bộ T&agrave;i nguy&ecirc;n v&agrave; M&ocirc;i trường (TN-MT), Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải (GTVT) ho&agrave;n thiện, tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ ban h&agrave;nh nghị định về&nbsp;<strong>ph&iacute; bảo vệ m&ocirc;i trường</strong>&nbsp;đối với kh&iacute; thải.</p> <p><strong>Hết sức cần thiết</strong></p> <p>Theo văn bản m&agrave; UBND TP H&agrave; Nội đề xuất Thủ tướng xem x&eacute;t, sửa đổi, bổ sung một số quy định để l&agrave;m cơ sở cho TP thực hiện đề &aacute;n &ldquo;Tăng cường quản l&yacute; phương tiện giao th&ocirc;ng đường bộ nhằm giảm &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường tr&ecirc;n địa b&agrave;n, giai đoạn 2017-2020, tầm nh&igrave;n 2030&rdquo;, ngo&agrave;i nội dung thu ph&iacute; xe v&agrave;o nội đ&ocirc;, TP H&agrave; Nội c&ograve;n đề xuất th&ecirc;m một biện ph&aacute;p để hạn chế &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường. Đ&oacute; l&agrave; quy định mức phụ thu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường theo mức kh&iacute; thải khi lưu h&agrave;nh phương tiện th&ocirc;ng qua đăng kiểm.</p> <p>Ch&iacute;nh quyền TP H&agrave; Nội cho rằng sự gia tăng của phương tiện giao th&ocirc;ng &ldquo;đ&atilde; ở mức b&aacute;o động&rdquo;. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p quản l&yacute; kịp thời th&igrave; trong tương lai, t&igrave;nh trạng &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường sẽ trở n&ecirc;n nghi&ecirc;m trọng. Dự b&aacute;o đến năm 2020, TP H&agrave; Nội sẽ c&oacute; hơn 843.000 &ocirc;t&ocirc;, hơn 6 triệu m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y. Đến năm 2030 th&igrave; số &ocirc;t&ocirc; l&agrave; hơn 1,9 triệu, c&ograve;n xe m&aacute;y l&agrave; hơn 7,5 triệu chiếc. V&igrave; vậy, UBND TP H&agrave; Nội khẳng định việc quy định mức phụ thu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường theo mức kh&iacute; thải khi lưu h&agrave;nh phương tiện th&ocirc;ng qua đăng kiểm &ldquo;l&agrave; biện ph&aacute;p nhằm hạn chế hoạt động của c&aacute;c phương tiện giao th&ocirc;ng cũ, ph&aacute;t thải cao&rdquo; v&agrave; hết sức cần thiết.</p> <p>Với tr&ecirc;n 5 triệu xe m&aacute;y, gần 500.000 &ocirc;t&ocirc;, chưa kể phương tiện từ c&aacute;c địa phương kh&aacute;c về n&ecirc;n nhiều con đường ở H&agrave; Nội lu&ocirc;n đ&ocirc;ng nghẹt, xả kh&iacute; thải g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trườngẢnh: NG&Ocirc; NHUNG</p> <p>Vừa qua, Văn ph&ograve;ng Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; c&oacute; văn bản đồng &yacute; với c&aacute;c đề nghị của Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh về c&aacute;c nội dung TP H&agrave; Nội đề xuất li&ecirc;n quan đến bổ sung ph&iacute; phương tiện cơ giới v&agrave;o một số khu vực tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP c&oacute; nguy cơ &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường. C&ugrave;ng với đ&oacute;, Ch&iacute;nh phủ y&ecirc;u cầu UBND TP H&agrave; Nội b&aacute;o c&aacute;o Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh về cơ sở ph&aacute;p l&yacute;, sự cần thiết, nội h&agrave;m v&agrave; t&aacute;c động của khoản phụ thu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường theo mức kh&iacute; thải khi lưu h&agrave;nh của phương tiện cơ giới đường bộ. Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh nghi&ecirc;n cứu kiến nghị của UBND TP H&agrave; Nội v&agrave; chủ tr&igrave;, phối hợp Bộ T&agrave;i nguy&ecirc;n &ndash; M&ocirc;i trường, Bộ GTVT khẩn trương ho&agrave;n thiện, tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ ban h&agrave;nh nghị định về ph&iacute; bảo vệ m&ocirc;i trường đối với kh&iacute; thải.</p> <p>&Ocirc;ng Vũ Văn Viện, Gi&aacute;m đốc Sở GTVT H&agrave; Nội, cho biết: &ldquo;Mục ti&ecirc;u đề &aacute;n thu ph&iacute; phương tiện v&agrave;o nội đ&ocirc; kh&ocirc;ng phải tăng thu ng&acirc;n s&aacute;ch, m&agrave; l&agrave; biện ph&aacute;p để người d&acirc;n lựa chọn tuyến đường đi hợp l&yacute; nhất, vừa bảo đảm nhu cầu đi lại v&agrave; y&ecirc;u cầu tổ chức giao th&ocirc;ng của TP, vừa k&eacute;o giảm &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; giảm &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường cho c&aacute;c khu vực c&oacute; nguy cơ. Đề &aacute;n n&agrave;y l&agrave; bước đầu trong quy tr&igrave;nh sửa đổi của luật theo Luật Ban h&agrave;nh c&aacute;c văn bản quy phạm ph&aacute;p luật. Theo đ&oacute;, họ sẽ ph&acirc;n loại mức độ kh&iacute; thải g&acirc;y &ocirc; nhiễm để x&aacute;c định c&aacute;c mức ph&iacute;. Đ&acirc;y cũng l&agrave; b&agrave;i to&aacute;n rất kh&oacute; đối với H&agrave; Nội khi x&aacute;c định khu vực thu ph&iacute;, khu vực &ugrave;n tắc v&agrave; đối tượng thu ph&iacute;. Dự kiến đề &aacute;n sẽ được tr&igrave;nh l&ecirc;n HĐND TP trong năm 2019. Nếu được th&ocirc;ng qua, đề &aacute;n sẽ được tr&igrave;nh l&ecirc;n Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ xem x&eacute;t, quyết định&rdquo;.</p> <p><strong>Lo ph&iacute; chồng ph&iacute;</strong></p> <p>Theo &ocirc;ng B&ugrave;i Danh Li&ecirc;n, Ph&oacute; Chủ tịch Hiệp hội Vận tải H&agrave; Nội, việc thu ph&iacute; phương tiện v&agrave;o nội đ&ocirc; l&agrave; cần thiết. Đ&acirc;y được xem như một c&aacute;ch để giảm &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng, giảm tải c&aacute;c tuyến phố trong nội th&agrave;nh. Tuy nhi&ecirc;n, vấn đề l&agrave; thu thế n&agrave;o, c&oacute; thu được kh&ocirc;ng, bảo đảm c&ocirc;ng bằng giữa c&aacute;c phương tiện giao th&ocirc;ng hay kh&ocirc;ng, khoản tiền thu đ&oacute; sẽ được TP sử dụng l&agrave;m g&igrave; th&igrave; cần phải đặt c&acirc;u hỏi.</p> <p>&Ocirc;ng Li&ecirc;n cho rằng c&oacute; hai vấn đề cần l&agrave;m r&otilde;: Thứ nhất, chủ phương tiện giao th&ocirc;ng đ&atilde; phải đ&oacute;ng 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ m&ocirc;i trường/mỗi l&iacute;t xăng, từ 1-1-2019 tăng l&ecirc;n 4.000 đồng khi mua v&agrave; sử dụng. Như vậy, việc phụ thu kh&iacute; thải &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường với phương tiện l&agrave; kh&ocirc;ng đ&uacute;ng, c&oacute; hiện tượng ph&iacute; chồng ph&iacute;. Trong phương tiện giao th&ocirc;ng, v&iacute; dụ &ocirc;t&ocirc;, c&oacute; quy định ti&ecirc;u chuẩn mức xả thải ra m&ocirc;i trường như ti&ecirc;u chuẩn Euro 2, Euro 1. Như vậy, phụ thu kh&iacute; thải &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường phải dựa v&agrave;o ti&ecirc;u chuẩn xả thải của phương tiện, phụ thuộc v&agrave;o tuổi xe.</p> <p>Thứ hai, trước khi phụ thu kh&iacute; thải &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường, cần l&agrave;m r&otilde; kh&iacute; thải phương tiện t&aacute;c động như thế n&agrave;o đến m&ocirc;i trường của H&agrave; Nội. V&iacute; dụ, H&agrave; Nội đưa ra con số thu l&agrave; 10.000 đồng th&igrave; phải chứng minh con số ấy dựa tr&ecirc;n t&iacute;nh to&aacute;n n&agrave;o? Cần so s&aacute;nh t&aacute;c động kh&iacute; thải phương tiện giao th&ocirc;ng l&ecirc;n m&ocirc;i trường với t&aacute;c động từ vấn đề đ&ocirc; thị h&oacute;a, ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp, x&acirc;y dựng l&ecirc;n m&ocirc;i trường&hellip; Đồng thời, khi &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường tăng, tại sao nhiều khu vực c&acirc;y xanh H&agrave; Nội lại bị thay thế?</p> <p>Trong khi đ&oacute;, chuy&ecirc;n gia giao th&ocirc;ng Nguyễn Xu&acirc;n Thủy b&agrave;y tỏ: &ldquo;Đời sống người d&acirc;n c&ograve;n rất kh&oacute; khăn, việc phụ thu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường theo mức kh&iacute; thải của phương tiện cần xem lại bởi trong gi&aacute; xăng đ&atilde; bao gồm thuế bảo vệ m&ocirc;i trường. Nếu thu thuế bảo vệ m&ocirc;i trường từ xăng dầu, sau đ&oacute; thu tiếp ph&iacute; m&ocirc;i trường tr&ecirc;n phương tiện th&igrave; c&oacute; nghĩa l&agrave; thu ph&iacute; hai lần&rdquo;.</p> <p><strong>Phải l&agrave;m từng bước</strong></p> <blockquote class="wp-block-quote"> <p>&Ocirc;ng V&otilde; Th&agrave;nh Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: &ldquo;Hiện địa phương vẫn chưa l&ecirc;n phương &aacute;n thu ph&iacute; m&ocirc;i trường tr&ecirc;n kh&iacute; thải. Thời gian rồi chỉ mới thu ph&iacute; m&ocirc;i trường tr&ecirc;n r&aacute;c thải, xăng dầu, nước thải. Tuy nhi&ecirc;n, sắp tới, Cần Thơ sẽ suy nghĩ tới việc n&agrave;y v&igrave; kh&iacute; thải c&oacute; ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, t&aacute;c động lớn. Đ&acirc;y l&agrave; vấn đề lớn của quốc gia, biết l&agrave; rất cần nhưng phải l&agrave;m từng bước&rdquo;.</p> <p><strong>C.Linh</strong></p> </blockquote> <blockquote class="wp-block-quote"> <p><strong>TP HCM gấp r&uacute;t kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải xe m&aacute;y</strong></p> <p>Sở GTVT TP HCM đang đề xuất UBND TP xem x&eacute;t x&acirc;y dựng đề &aacute;n kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải đối với m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y, trước thực trạng &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường do loại xe n&agrave;y g&acirc;y ra ng&agrave;y c&agrave;ng gia tăng. Hiện sở đ&atilde; x&acirc;y dựng c&aacute;c đề &aacute;n &ldquo;Thu ph&iacute; &ocirc;t&ocirc; lưu th&ocirc;ng v&agrave;o trung t&acirc;m TP để hạn chế &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường&rdquo;; &ldquo;Tăng cường vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch c&ocirc;ng cộng kết hợp kiểm so&aacute;t phương tiện cơ giới c&aacute; nh&acirc;n tham gia giao th&ocirc;ng tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP HCM&rdquo;. Những đề &aacute;n n&agrave;y đề cập việc phải kiểm so&aacute;t điều kiện an to&agrave;n kỹ thuật, bảo vệ m&ocirc;i trường đối với &ocirc;t&ocirc;, m&ocirc;t&ocirc;, xe 2-3 b&aacute;nh. Từ đ&oacute; sẽ quy định v&ugrave;ng hoạt động của c&aacute;c phương tiện theo mức độ về điều kiện an to&agrave;n kỹ thuật v&agrave; bảo vệ m&ocirc;i trường, đồng thời tiến h&agrave;nh thu ph&iacute; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường đối với phương tiện&hellip;</p> <p>Theo Sở GTVT TP HCM, với số lượng m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y c&oacute; tốc độ tăng trưởng nhanh như hiện nay, cộng với những xe đ&atilde; qua nhiều năm sử dụng, cũ n&aacute;t, chất lượng kh&iacute; thải k&eacute;m dần c&agrave;ng khiến &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP gia tăng.</p> <p>Trong đề xuất x&acirc;y dựng đề &aacute;n kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải đối với m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y, Sở GTVT TP HCM cho biết nếu được UBND TP th&ocirc;ng qua th&igrave; sẽ thu&ecirc; tư vấn l&agrave;m c&aacute;c lộ tr&igrave;nh để triển khai trong năm 2019, kinh ph&iacute; x&acirc;y dựng đề &aacute;n v&agrave;o khoảng 2,4 tỉ đồng. Đề &aacute;n sẽ c&oacute; nhiều nội dung như x&acirc;y dựng, ban h&agrave;nh bộ ti&ecirc;u chuẩn địa phương về kh&iacute; thải m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y c&ugrave;ng c&aacute;c cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; lộ tr&igrave;nh thực hiện. Trong đ&oacute;, những xe m&aacute;y cũ g&acirc;y &ocirc; nhiễm sẽ c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p như thu hồi, ph&acirc;n v&ugrave;ng cho những xe đạt chuẩn kh&iacute; thải hoạt động&hellip; Đồng thời, đề &aacute;n cũng sẽ x&acirc;y dựng, ban h&agrave;nh c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch về thuế, gi&aacute; dịch vụ để phục vụ việc x&atilde; hội h&oacute;a hoạt động kiểm định, đ&aacute;p ứng nhu cầu kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải.</p> <p>Trước đ&oacute;, th&aacute;ng 5-2018, Bộ GTVT đ&atilde; chỉ đạo trong khi chờ sửa Luật Giao th&ocirc;ng đường bộ, nhằm đ&aacute;p ứng nhu cầu cấp b&aacute;ch về cải thiện chất lượng kh&ocirc;ng kh&iacute; đ&ocirc; thị, Sở GTVT TP HCM c&oacute; thể b&aacute;o c&aacute;o UBND TP đề xuất Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ cho ph&eacute;p th&iacute; điểm trước việc kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y tại TP. Nội dung đề xuất th&iacute; điểm cần n&ecirc;u r&otilde; lộ tr&igrave;nh thực hiện kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải, chu kỳ kiểm định đối với m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y; hồ sơ thủ tục v&agrave; c&aacute;c biện ph&aacute;p kiểm so&aacute;t việc thực hiện kiểm tra kh&iacute; thải; điều kiện của cơ sở kiểm định kh&iacute; thải, c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch về thuế, gi&aacute; dịch vụ để phục vụ việc x&atilde; hội h&oacute;a hoạt động kiểm định, đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y tại TP.</p> <p><strong>G.Minh</strong></p> </blockquote> <blockquote class="wp-block-quote"> <p><strong>B&igrave;nh Thuận: Lo tro, xỉ từ nhiệt điện</strong></p> <p>L&atilde;nh đạo c&aacute;c sở: T&agrave;i ch&iacute;nh, GTVT v&agrave; Ban Quản l&yacute; c&aacute;c khu c&ocirc;ng nghiệp B&igrave;nh Thuận cho biết đến nay vẫn chưa nhận văn bản hay chỉ đạo n&agrave;o của Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh li&ecirc;n quan đến việc đề xuất phương &aacute;n thu ph&iacute; bảo vệ m&ocirc;i trường đối với kh&iacute; thải.</p> <p>Tỉnh B&igrave;nh Thuận c&oacute; Trung t&acirc;m Điện lực Vĩnh T&acirc;n được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; một trong những trung t&acirc;m sản xuất điện lớn cung cấp điện cho khu vực miền Nam. Trung t&acirc;m gồm 5 nh&agrave; m&aacute;y nhiệt điện than, c&ocirc;ng suất thiết kế 6.264 MW. Hiện nay, đ&atilde; c&oacute; 2 nh&agrave; m&aacute;y điện Vĩnh T&acirc;n 2 v&agrave; Vĩnh T&acirc;n 4 đi v&agrave;o hoạt động. Thời gian tới, dự &aacute;n điện Vĩnh T&acirc;n 1 (theo h&igrave;nh thức BOT) sẽ ph&aacute;t điện thương mại, Vĩnh T&acirc;n 3 đang thực hiện c&aacute;c thủ tục đầu tư. Ngo&agrave;i ra, dự &aacute;n Vĩnh T&acirc;n 4 mở rộng dự kiến đi v&agrave;o vận h&agrave;nh ch&iacute;nh thức v&agrave;o th&aacute;ng 12-2019.</p> <p>Trong b&aacute;o c&aacute;o mới nhất gửi đến Thủ tướng, Bộ C&ocirc;ng Thương cho biết khi c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y thuộc Trung t&acirc;m Điện lực Vĩnh T&acirc;n đi v&agrave;o hoạt động theo thiết kế, lượng tro xỉ ph&aacute;t sinh khoảng 3,8 triệu tấn/năm. Trong đ&oacute;, 3 nh&agrave; m&aacute;y (Vĩnh T&acirc;n 2, Vĩnh T&acirc;n 4 v&agrave; Vĩnh T&acirc;n 4 mở rộng) sử dụng chung b&atilde;i chứa tro, xỉ c&oacute; diện t&iacute;ch 38,3 ha, sức chứa 9,3 triệu m3. Hiện nay, b&atilde;i đ&atilde; chứa khoảng 4,5 triệu m3 v&agrave; dự kiến sẽ đầy trong khoảng 2 năm tới. C&aacute;c khu vực b&atilde;i chứa tro xỉ của c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y n&agrave;y nằm gần Quốc lộ 1, chịu t&aacute;c động bởi gi&oacute; biển cường độ mạnh. Khi c&oacute; gi&oacute; mạnh c&ugrave;ng lốc xo&aacute;y tại khu vực n&agrave;y g&acirc;y hiện tượng ph&aacute;t t&aacute;n bụi xỉ từ b&atilde;i xỉ than ra m&ocirc;i trường, ảnh hưởng đến đời sống người d&acirc;n địa phương. Thời gian qua, t&igrave;nh trạng n&agrave;y l&agrave;m cho nhiều người d&acirc;n địa phương kh&ocirc;ng khỏi bức x&uacute;c.</p> <p><strong>V.Kh&aacute;nh</strong></p> </blockquote> <p>Huy Thanh &ndash; Minh Chiến/NLĐ</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.thiennhien.net
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top