Thủ phạm của đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Năng lương nạp vào ít tiêu hao, thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây bệnh. Người Việt Nam có thói quen ăn nhiều cơm, điều này cần thay đổi.

Hỏi: Tôi hay ăn cơm cho chắc bụng. Ở nhà hay đi chơi, đi du lịch, dù có ăn gì đi nữa tôi vẫn thèm ăn cơm nhưng vừa rồi đi sinh hoạt câu lạc bộ sức khỏe ở phường, tôi thấy các chuyên gia đều khuyên ăn giảm cơm vì cơm là thủ phạm của bệnh đái tháo đường, không biết có đúng không?

Lại Thị Nhần (Gia Lâm, HN)

GS.TS.BS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết và đái tháo đường VN cho biết, thói quen ăn nhiều, ít vận động rất dễ dẫn đến đái tháo đường. Năng lượng nạp vào ít tiêu hao, thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây bệnh. Người Việt Nam có thói quen ăn nhiều cơm, điều này cần thay đổi. Các thực phẩm đưa vào đều làm tăng calori. Khi ăn cơm nên chia đều, cân đối cả rau, cơm, cá, thịt. Ăn rau trước ăn cơm. Nên ăn đổi bữa, ăn cả bún, phở xen lẫn những bữa cơm. Lượng calori đến từ cơm cao nhất chỉ chiếm 50%, 50% còn lại là rau, cá, thịt, chất béo…Ăn nhiều tinh bột là một trong những nguyên nhân gây đái tháo đường. Muốn phòng tránh căn bệnh này, mỗi ngày mỗi người nên duy trì từ nửa giờ đến 1 giờ tập thể dục, phụ nữ giữ vòng bụng cao nhất 80cm, nam giới 90cm.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top