Thú nhún lò xo nguy hại cho sức khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Những con thú nhún lò xo bán đầy trên phố đã tạo nên “cơn sốt”. Liệu loại đồ chơi này có gây hại cho sức khỏe?

Thú nhún đủ loại biểu cảm

Thú nhún Emoji đang được bày bán trên nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội và trên các trang mạng bán hàng online với giá dao động từ 15.000 – 30.000đ, tùy từng loại. Nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cho biết, mỗi mặt cười được đựng vào một hộp riêng, khách có thể mua lẻ hoặc mua theo bộ tùy thích. Đa phần khách mua theo bộ cơ bản 6 con, có người mua bộ 14 con với đủ các biểu cảm khác nhau.

Thú nhún Emoji có kết cấu đơn giản gồm nhựa cứng, lò xo kèm theo các họa tiết biểu cảm trên khuôn mặt từ ngộ nghĩnh, đáng yêu, vui, buồn, ngạc nhiên... cho đến cáu giận. Do gắn liền với đế bằng lò xo nên có thể dễ dàng xoay trái, phải và nhún nhảy. Có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh thú nhún Emoji được gắn trên ô tô, xe máy, bàn làm việc, thậm chí là trên mũ bảo hiểm…

Theo một khảo sát ngẫu nhiên của KH&ĐS, cả người bán và người mua đều không ai biết nguồn gốc của loại đồ chơi thú nhún lò xo này, cũng không ai rõ thành phần của chúng là nhựa gì.

Theo TS Lê Anh Dũng, chuyên gia nghiên cứu về đồ chơi cho trẻ em, loại đồ chơi không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc những đồ chơi không qua kiểm định bị coi là nguy hiểm vì chúng thường được sản xuất từ nhựa tái chế được bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp Nếu các chất độc này ở bên ngoài thân thể, có thể gây các triệu chứng như dị ứng, sưng tấy, nhiễm trùng, và thậm chí là hoại tử.

Nguy hại của đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ là ngoài được làm bằng chất liệu tái chế còn được trộn thêm hạt nhựa công nghiệp, cho thêm nhiều phụ gia, màu công nghiệp. Các loại nguyên liệu trên có nhiều chất hóa học, kim loại nặng, rất độc hại với con người. Nếu sử dụng trong thời gian dài, những chất này xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng hoặc thông qua đường hô hấp sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Trẻ em rất dễ mắc các nguy cơ về ngộ độc, rối loạn chức năng hay vô sinh hoặc thậm chí có thể bị ung thư.

Đề phòng loại đồ chơi không rõ nguồn gốc

PGS.TS Trần Hồng Côn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, một thống kê của tổ chức GreenPeace, 1/3 số đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có chứa các kim loại nặng như chì, đồng, nickel hay cadmium, chưa kể các chất độc hại khác. Ngoài các loại đồ chơi như thú nhún lò xo, vịt  cao su, một số đồ chơi có chất gây hại đến sức khỏe người sử dụng như hạt nhựa nở, bom thối, thú nhún cao su, miếng dán hoạt hình…

Ngoài ra, một số sản phẩm đồ chơi cho bé gái như nhẫn, vòng trang trí, các miếng dán hoạt hình vui nhộn… xuất xứ Trung Quốc đều có chứa các hóa chất không an toàn cho trẻ. Theo đó, nồng độ nickel trong các hạt cườm bằng nhựa đính trên các sản phẩm làm đẹp dành cho bé gái thường vượt quá quy định. Khi bé đeo lâu ngày khiến phần da tiếp xúc bị bong tróc, ngứa ngáy, nặng hơn là có thể ảnh hưởng tới gan, thận…

Loại thú nhún lò xo được nhiều người để trong xe ô tô. Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ trong xe có thể lên đến 60 độ C, các thành phần không rõ nguồn gốc của thú nhún có thể phát tán ra không khí bên trong xe. Sẽ rất nguy hại nếu hít phải các thành phần như vừa nêu. Chất màu này phần lớn là các hợp chất mạch vòng nên rất độc. Khi ở nhiệt độ cao hoặc trong một khoảng thời gian nhất định, các chất độc hại này có thể bị phôi ra, phát tán ra ngoài và trực tiếp xâm nhập vào cơ thể thông qua da, miệng, hô hấp.

Theo báo cáo hồi cuối tháng 5/2019 của TOXICS-Free, một tổ chức phi chính phủ, rất nhiều vịt cao su cũng như các đồ chơi được bán trực tuyến chứa nhiều PAE (phthalic acid esters). Đây là một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản. Vịt đồ chơi là sản phẩm phổ biến thường được thả vào hồ bơi, bể tắm của bé để bé vui đùa. PAE dễ bị giải phóng khi đồ chơi tiếp xúc với nước nóng hoặc dầu gội, sau đó xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, tiêu hóa và da.

Theo Đời sống
back to top